Công ty CP Truyền Thông Trực Tuyến VIETADS

Chiến lược marketing của Lifebuoy: Câu chuyện đằng sau sứ mệnh “vĩ đại”

Là thương hiệu toàn cầu được người tiêu dùng chấp thuận và nhanh chóng có được vị trí hàng đầu trên thị trường. Điều gì khiến Lifebuoy phát triển như vậy? Cùng VIETADS tìm hiểu về chiến lược marketing của Lifebuoy: Câu chuyện đằng sau sứ mệnh “vĩ đại” đã được hoàn thành như thế nào qua bài viết ở trên nhé!

Trong suốt thập kỷ qua, khi người dùng mạng xã hội ở các nước phát triển đã “cười nhạo” vào quan điểm rằng mọi người cần phải được nhắc nhở thì mới rửa tay sạch sẽ thì chiến lược marketing của Lifebuoy vẫn liên tục mở rộng các hoạt động giáo dục và đẩy mạnh các nỗ lực trách nhiệm xã hội từ các thị trường mới nổi cho tới các quốc gia như Anh – một trong những quốc gia đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 hiện nay.

Thương hiệu này cũng đã cho ra đời một chiến dịch truyền thông mang tên “Mục tiêu táo bạo với mong muốn giáo dục hơn 1 tỷ người trên thế giới nhận thức được tầm quan trọng của việc rửa tay sạch sẽ vào năm 2020. Đây chính là một trong những mục tiêu nằm trong Kế hoạch sống bền vững được Unilever (USLP) đặt ra vào năm 2010. Mục tiêu được ra đời sau khi thế giới phát hiện ra rằng cứ 23 giây trôi qua tại một địa điểm nào đó trên thế giới, có một đứa trẻ qua đời vì bệnh viêm phổi cấp hay tiêu chảy. Việc giáo dục cũng như nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề rửa tay sạch sẽ sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu những ca tử vong như vậy.

Chiến lược marketing của Lifebuoy

Chiến lược marketing của Lifebuoy: Câu chuyện đằng sau sứ mệnh vĩ đại. Với Lifebuoy, sức khỏe luôn là mối quan tâm hàng đầu của con người. Trong môi trường ngày càng phát triển của xã hội thì nhu cầu vệ sinh an toàn sạch sẽ lại càng được quan tâm hơn cả. Từ vấn đề thực phẩm cho đến mỹ phẩm, hóa phẩm,… ngày càng được người tiêu dùng xem xét, lựa chọn kĩ càng. Đáp ứng nhu cầu thiết yếu đó, trên thị trường đã có rất nhiều doanh nghiệp ra đời trong lĩnh vực sản xuất dầu gội, sữa tắm, xà phòng rửa tay,… Trong đó phải kể đến sản phẩm Lifebuoy của Unilever.

Chiến lược Marketing của Lifebuoy: Câu chuyện đằng sau sứ mệnh vĩ đại

Chiến lược Marketing của Lifebuoy: Câu chuyện đằng sau sứ mệnh vĩ đại

Năm 1995 Lifebuoy là một trong những sản phẩm của Unilever thâm nhập vào thị trường Việt Nam đã được người tiêu dùng chấp nhận và nhanh chóng có được vị trí hàng đầu trên thị trường. Lifebouy là thương hiệu lâu đời nhất của Unilever, là một thương hiệu thực sự “toàn cầu”. Lifebuoy đã khởi nghiệp cùng với mục tiêu của ngài William Lever nhằm chặn đứng nạn dịch tả ở Anh vào thời Victoria. Lifebuoy đã trải qua lịch sử 110+ năm đấu tranh cho sức khỏe thông qua vệ sinh. Trong khi các thương hiệu xà phòng nổi lên ngày càng nhiều, mẫu mã cùng chất lượng càng cao thì việc Lifebuoy vẫn giữ vững vị trí của mình là một điều không dễ dàng.

Những nỗ lực đổi mới và làm gia tăng nhu cầu sử dụng của người dùng, cũng như giáo dục về vệ sinh cá nhân không còn là điều xa lạ gì với thương hiệu này. Và dù chiến lược marketing của Lifebuoy chỉ mới tập trung vào nhiệm vụ này trong 10 năm qua, nhưng thương hiệu đã có hơn 125 năm kinh nghiệm trong việc coi giáo dục như một công cụ Marketing hiệu quả của họ. 

Lifebuoy xây dựng chiến lược marketing từ mục tiêu cao 

Lifebuoy luôn muốn xây dựng những chiến dịch marketing nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe tại các nước trên toàn cầu. Nhận thấy các dịch bệnh truyền nhiễm thường lặp đi lặp lại qua mỗi năm và gây nhiều hiểm nguy cho trẻ nhỏ dù đa phần là các bệnh có thể phòng ngừa được, thế nên mục tiêu của chiến dịch này chính là tăng cường sự chủ động phòng ngừa với cách vệ sinh đơn giản như rửa tay với xà phòng.

Chiến lược marketing của Lifebuoy, cụ thể hơn là chiến lược marketing mix đã giúp Lifebuoy đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra cũng như nhận được cảm tình và duy trì sự trung thành của khách hàng. Mô hình Marketing 4P là mô hình chiến lược marketing được các nhà quản lý sử dụng thường xuyên và rộng rãi nhất trong việc hoạch định các chiến lược. Cụ thể về chiến lược marketing của Lifebuoy khi áp dụng mô hình 4P: 

1. Chiến lược giá

Lifebuoy là một trong những thương hiệu xà phòng nổi tiếng và được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam. Ở thị trường thành thị và nông thôn, thương hiệu này đã trở nên quen thuộc và được yêu thích do định giá xuyên suốt. Lifebuoy giữ giá sản phẩm của mình tương đối thấp hơn so với giá của các đối thủ cạnh tranh. Do đó, chiến lược định giá trong chiến lược marketing mix - marketing 4P của nó chủ yếu được thúc đẩy bởi cạnh tranh. Đây là một lợi thế cho thương hiệu và khiến nó trở thành một trong những lựa chọn phổ biến nhất của người Việt Nam.

<<Xem thêm: Chiến lược marketing của Tiki để thoát mác bán sách, vượt mặt Lazada

2. Chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm của Lifebuoy

Chiến lược sản phẩm của Lifebuoy

Chiến lược sản phẩm và vị trí của nó trong chiến lược marketing mix của Lifebuoy đóng vai trò rất lớn. Lifebuoy tập trung vào chất lượng làm sạch, khử vi khuẩn, từ đó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, biến Lifebuoy trở thành một sản phẩm không thể thiếu hàng ngày của họ.

Lifebuoy là thương hiệu xà phòng diệt khuẩn hàng đầu từ nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh HUL. Sản phẩm ban đầu được tung ra thị trường như một loại xà phòng carbolic - còn được gọi là xà phòng đỏ trong thời kỳ dịch bệnh, đã tạo ra một tiếng vang mạnh mẽ, in đậm trong tâm trí người dùng nhờ vào vẻ ngoài đặc biệt của nó. Màu đỏ và hình dạng độc đáo của Lifebuoy đã khiến nó trở thành một sản phẩm khó có thể quên được. Chẳng bao lâu, nó phát triển thành một thương hiệu và mở rộng danh mục sản phẩm của mình ra, các sản phẩm như xà phòng lỏng, xà phòng làm đẹp, dung dịch rửa tay khô và sữa tắm. 

Dòng sản phẩm của hãng bao gồm xà phòng dạng thỏi với các biến thể sau như: Bảo vệ tổng thể 10 loại vi trùng, Chăm sóc dịu nhẹ, Cool fresh, Lá trầu không, Bảo vệ toàn diện, Active Fresh, Moisture plus, Clear skin. Dòng sản phẩm xà phòng nước có Lifebuoy tổng thể, Lifebuoy chăm sóc, Lifebuoy thiên nhiên, Lifebuoy Activfresh. Dòng sản phẩm sữa tắm có Lifebuoy Totalprotect, chăm sóc nhẹ nhàng, tinh khiết tự nhiên, Activfresh, Vitaprotect và Moisture+.

3. Chiến lược khuyến mại

Chiến lược khuyến mại Lifebuoy

Chiến lược khuyến mại Lifebuoy

Lifebuoy sử dụng khái niệm quảng cáo tích cực và sáng tạo để nắm bắt thị trường. Công ty sử dụng quảng cáo, các dòng tagline cũng như các chiến dịch khuyến mại. Một số chiến dịch thành công của nó là:

Chiến dịch "Cảnh báo trước dịch bệnh": Hệ thống cảnh báo dịch bệnh tự động” đã được vinh danh ở hạng mục “Best In Show” – giải thưởng ngành (Industry Awards) tại Smarties Vietnam 2019. Xuyên suốt 110 năm lịch sử hình thành và phát triển của Lifebuoy toàn cầu, nhãn hiệu luôn giữ vững sự nhất quán trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng thông qua truyền thông về việc rửa tay với xà phòng như thói quen vệ sinh cần thiết để phòng chống vi khuẩn gây bệnh.

Tầm nhìn này thúc đẩy nhãn hàng không ngừng triển khai những hành động thiết thực cũng như các dự án ý nghĩa để tạo ảnh hưởng tích cực lên thói quen vệ sinh của người dùng.

Dự án "Biệt Đội Tay Sạch Hành Động” hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2013

4. Chiến lược địa điểm 

Lifebuoy chiếm thị phần khổng lồ trong phân khúc của nó không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới. Chiến lược địa điểm và chiến lược giá của Lifebuoy được xây dựng song hành với nhau. Với mức giá tương đối thấp hơn các đối thủ khác trên thị trường, Lifebuoy hướng tới phần đông người dân trên đất nước. Vì vậy, chiến lược của họ là cung cấp các sản phẩm của mình ở mọi nơi trên đất nước, từ các khu vực đô thị đến các thành phố xa xôi. Khắp mọi miền tổ quốc Việt Nam, từ nơi phố huyện tới vùng nông thôn, ai cũng có thể dễ dàng tìm thấy và mua được cho mình một bánh xà phòng Lifebuoy. Không những thế, ở Việt Nam để mua xà phòng lifebuoy còn dễ hơn mua một chiếc bánh mì.

Chiến lược địa điểm của Lifebuoy

Chiến lược địa điểm của Lifebuoy

Lifebuoy đã sử dụng mạng lưới mạnh mẽ do HUL thiết lập, phát triển nhanh chóng và truyền thông sản phẩm của mình thông qua một chuỗi các nhà bán buôn, đại lý và nhà bán lẻ. Công ty đã hợp tác với hàng nghìn nhà cung cấp, giao hàng đến hàng trăm nghìn đại lý. Do mạng lưới hoạt động mạnh mẽ, Lifebuoy có thể dễ dàng thâm nhập vào các vùng nông thôn. Các sản phẩm được bán trong các chợ, tiệm tạp hóa, đại lý, khu mua sắm, cửa hàng tiện lợi và siêu thị.

Ngoài ra, quảng cáo của Lifebuoy thường xuyên xuất hiện trên các kênh truyền hình lớn, đông đảo người dân Việt Nam theo dõi như VTV3, VTV1, VTC14,...Lifebuoy cũng sẵn lòng chi tiền tài trợ cho các chương trình thu hút người xem như The Voice Kids. Lifebuoy đã áp dụng một số chiến thuật truyền thông rộng rãi để quảng bá sản phẩm của mình trên thị trường toàn cầu. Doanh nghiệp đã thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, tạp chí, báo, bảng quảng cáo và các phương tiện truyền thông trực tuyến. Điều này hoàn thành chiến lược marketing mix của Lifebuoy.

Trên đây là một số phân tích của thiết kế website VIETADS về chiến lược marketing của Lifebuoy, hy vọng có thể giúp bạn tìm hiểu thêm được kinh nghiệm cho chiến lược marketing của công ty mình. 


CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

Văn phòng làm việc

- Địa chỉ : 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

- Hotline : 0936.262.282 - 0968.262.282

- Email : Info@vietads.net.vn

Đề xuất cho bạn