Chiến lược nào đưa VinMart trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam

Chiến lược nào đưa VinMart trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam

Chiến lược nào đưa VinMart trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam

VinMart nhanh chóng vươn lên trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, đem lại khoản doanh thu đáng kể cho tập đoàn VinGroup chỉ sau bất động sản. Vậy điều gì đã làm cho VinMart ngày càng lớn mạnh mặc cho thời điểm mới ra mắt phải đối mặt với các ông lớn như Metro, Big C

Thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang cạnh tranh và nhộn nhịp hơn bao giờ hết khi một vài quy định được nới lỏng, thu hút nhà đầu tư trong nước và thế giới. Khi Thái lan chơi chội mua 2 ông lớn trong thị trường bán lẻ là Big C và Metro những tưởng thị trường ấy sẽ bị các ông trùm Thái Lan thao túng nhưng sự lớn mạnh cũng như phủ sóng mạnh mẽ của VinMart, VinMart+ đã biến sân chơi của Việt Nam trở về với người Việt. VinGroup hiện đang vận hành 880 cửa hàng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lên kế hoạch mở thêm 10.000 cửa hàng nữa cho tới cuối năm 2019 (số liệu từ Brands Vietnam). Bằng cách nào mà chuỗi cửa hàng bán lẻ này lại gặt hái được nhiều thành công như ngày hôm nay. Hãy cùng VietAds tìm hiểu nhé!

VINMART PHỦ SÓNG THỊ TRƯỜNG RA SAO?

Ngày 20/11/2014: VinMart chính thức đặt chân vào thị trường bán lẻ tại Việt Nam với việc mở đồng loạt 9 siêu thị mang thương hiệu VinMart trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vào thời điểm đó không ít lo ngại cho ông trùm bất động sản bởi sự cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu sớm xuất hiện như Big C, Metro, Co.opmart và đặc biệt là một đối thủ đáng gờm khác dù không thương hiệu nhưng gắn bó quá lâu với người Việt, len lỏi trong từng góc phố - các cửa hàng tạp hóa

đồng loạt khai trương chuỗi cửa hàng vinmart

Ngày 20/11/2014, tại Hà Nội, 9 cửa hàng VinMart đầu tiên được đồng loạt khai trương

Tháng 12 năm 2015, VinMart đã dập tắt những nghi ngờ của các nhà kinh tế với tốc độ tăng trưởng của chuỗi cửa hàng VinMart và VinMart+. Chỉ sau hơn 1 năm số lượng cửa hàng Vinmart tăng lên gấp 3 (27 cửa hàng), số cửa hàng tiện ích Vinmart+ tăng lên hơn 200 điểm

Tính đến tháng 6 năm 2016, VinMart đã có 50 siêu thị, đại siệu thị cùng 830 cửa hàng tiện ích Vinmart+. Với những phản hồi tích cực của khách hàng cũng như khát vọng phủ sóng Việt Nam, VinGroup tiếp tục cho mở rộng số lượng siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện ích và con số đã lên tới 65 siêu thị, 1000+ cửa hàng tiện lợi tại 26 tỉnh thành cả nước và trở thành chuỗi bán lẻ quy mô nhất Việt Nam. Không chỉ chú trọng về quy mô, họ còn tập trung vào chất lượng sản phẩm, cung cấp thực phẩm sạch cũng như chất lượng phục vụ tốt

Thật không khó để thấy rằng VinMart xứng đáng trở thành chuỗi bán lẻ quy mô lớn nhất tại Việt Nam

Xem thêm : Vincom - Dấu ấn lớn của người dân Việt

BÁN LẺ - CHƯA BAO GIỜ LÀ MÔI TRƯỜNG HẠ NHIỆT

Là một quốc gia đông dân, từ lâu Việt Nam đã trở thành thị trường tiêu thụ lớn, là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp bán lẻ trên thế giới đầu tư sinh lời. Thêm vào đó việc kí kết các hiệp định như TPP, hiệp định thương mại với EU, hình thành cộng đông AEC, cam kết mở cửa thị trường dịch vụ, đầu tư, phân phối đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi để các doanh nghiệp lớn đẩy mạnh đầu tư vào thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Trong những năm vừa qua chúng ta đã chứng kiến sự sôi động của thị trường này khi các tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài ồ ạt đầu tư như Lotte, Central, Aeon,…Chính vì vậy nguy cơ thị trường bán lẻ trong nước bị doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm là điều có thể xảy ra. Khi ấy việc VinGroup – một tập đoàn chuyên về bất động sản mạnh tay tham gia vào thị trường này vừa là tín hiệu đáng mừng vừa khiến các nhà kinh tế tỏ ra quan ngại sâu sắc. Mừng là vì có một doanh nghiệp tại Việt Nam dám đương đầu với các ông trùm nổi tiếng thế giới, lo vì môi trường cạnh tranh quá khốc liệt. Nhưng cùng với chiến lược Marketing bài bản cùng kinh nghiệm có được từ những ngày đầu lập nghiệp, VinGroup cùng chuỗi cửa hàng VinMart, VinMart+ đã không khiến giới chuyên môn phải thất vọng!

Đối thủ cạnh tranh

  • Thị trường truyền thống: cửa hàng tạp hóa kinh doanh theo hình thức hộ gia đình đã trở thành thói quen mua hàng từ lâu của người Việt, hình ảnh VinMart nằm gần những cửa hàng ấy không phải điều hiếm gặp, cửa hàng kinh doanh đồ ăn mọc lên khắp nơi với đối thủ đáng gờm là các “quán vỉa hè” đã tạo nên một đặc trưng văn hóa của người Việt, các gánh hàng rong có khi còn trở nên phi thường hơn khi có thể luồn lách vào các hang cùng ngõ hẻm.
  • Thương hiệu lớn: ngoài các ông trùm lớn, VinMart và VinMart+ còn phải đối mặt với các thương hiệu đang đi theo xu hướng phát triển mô hình “lai” trong việc cung ứng đa dạng các mặt hàng bách hóa và quán cà phê thức ăn nhanh như Circle K, Shop & Go, B’s Mart,… Thêm vào đó, các chuỗi cửa hàng tiện lợi này cũng không kém cạnh khi đẩy mạnh cạnh tranh các mặt hàng tươi sống và chế biến tiện lợi cùng với đa dạng hàng bách hóa, chú trọng quảng bá hình ảnh sạch và xanh, an toàn thực phẩm.

hệ thống VinMart phân phối rau sạch của thương hiệu VinEco

Hệ thống VinMart ghi điểm với người tiêu dùng bởi những mặt hàng rau sạch được cung cấp bởi người anh em VinEco

Đôi khi đối phó với các thương hiệu lớn còn dễ dàng hơn là với các đối thủ của thị trường truyền thống vì nó không chỉ đơn giản là của ai tốt hơn ai mà còn là thói quen tiêu dùng, là văn hóa đã ngấm vào trong từng hơi thở, trong từng bước đi. Khảo sát của Kantar trong năm 2015 chỉ ra rằng ngành bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm số lượng áp đảo với 82% thị phần theo giá trị ở khu vực thành thị và 98% thị phần ở khu vực nông thôn. Trong khi đó, mô hình cửa hàng bách hóa và tiệm tạp hóa đang nắm giữ 60% thị phần bán lẻ, thị phần chợ truyền thống chiếm 10%.

Nhìn chung VinMart như bị bao vây tứ phía bởi các đối thủ cạnh tranh, thêm vào đó việc không áp dụng chiến lược giá rẻ đã khiến cho VinMart thực sự phải tỉnh táo để tìm ra chiến lược Marketing đúng đắn.

Xem thêm : VinGroup - Những điều khiến người ta ngưỡng mộ

VINMART KHÁC BIỆT RA SAO?

Trong thị trường cạnh tranh đầy cam go ấy thật sự chỉ có phương châm “Khác biệt để thành công” mới giúp các doanh nghiệp đứng vững và phát triển. Vậy VinMart đã làm thế nào để khiến mình trở nên khác biệt?

Tiện lợi

Không biết các bạn đã bao giờ nghe thấy thói quen “tiện” của người Việt Nam chưa ạ. “Tiện” chính là một thói quen đã góp phần tạo nên nhiều nét đặc trưng của Việt Nam trong đó có cả tốt lẫn xấu. “Tiện” dẫn đến việc hình thành những chợ cóc nhiều không đến xuể, tiện khiến cho những cửa hàng đồ ăn, quần áo,… mọc ra như nấm, tiện khiến cho nhiều nơi trở thành bãi rác từ lúc nào không biết, tiện khiến cho nhiều góc tường bỗng chốc trở thành những “nhà vệ sinh công cộng”. Nếu biết nắm bắt thói quen "tiện" ấy để biến nó trở thành yếu tố thúc đẩy kinh doanh thì thực sự doanh nghiệp của các bạn sẽ có một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ đấy. VinMart đã rất nhanh nhạy khi nhìn ra điều ấy, họ xây dựng chuỗi cửa hàng với mạng lưới rộng khắp cả nước để tạo nên sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi mua sắm và dễ dàng nhận biết thương hiệu. Đây cũng là một trong những ưu điểm của VinMart so với một số ông lớn khác khi chỉ có một địa điểm duy nhất. Nằm len lỏi trong khu dân cư, bên cạnh các đối thủ truyền thống, VinMart gặp yếu tố cạnh tranh lớn nhưng cũng thừa đất để tỏa sáng bởi các khác của VinMart là logo với bảng hiệu màu đỏ nổi bật, là cách bố trí bài bản, khoa học để khách hàng tự do tham quan và chọn lựa chứ không lôn xộn như một số cửa hàng khác. VinMart hơn 40.000 mặt hàng thuộc thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, điện máy gia dụng, thời trang, đồ chơi,… đáp ứng nhu cầu của khách hàng địa phương và du khách. Và, đó là phần “insight” mà thương hiệu này đã nhìn ra được cũng như đáp ứng nó rất tốt.

Thay đổi nhận thức mua sắm của khách hàng

gạo hữu cơ chuẩn organic

Thương hiệu Gạo sạch từ khi ra mắt nhận được sự ủng hộ lớn của người tiêu dùng

Trước vấn nạn an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu chợ truyền thống, VinMart+ đã tạo ra một phong cách, nhận thức tiêu dùng mới an toàn, thông minh và hiện đại. Chiến lược Marketing của VinMart về chuỗi cung ứng nông sản sạch thương hiệu VinEco - thương hiệu thực phẩm sạchđược chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, giống và thiết bị nông nghiệp từ các nền nông nghiệp nổi tiếng thế giới như Israel, Nhật Bản, Hà Lan,… được bán độc quyền tại các siêu thị VinMart và VinMart+ giúp cho thương hiệu hoàn toàn chủ động nguồn cung thực phẩm. VinEco cung cấp rau quả hữu cơ và rau quả sạch cho thị trường theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2015 VinGroup tuyên bố hợp tác cho ra mắt thương hiệu gao sạch VinEco (gạo hữu cơ Organic) không sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật bằng hóa chất vào đồng ruộng và cây lúa

Lợi dụng bối cảnh kinh tế - xã hội, VinMart đã thực sự thông minh khi định vị về một thương hiệu sạch, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng

Tạo lợi ích bền vững cho khách hàng

Mặc dù giá tại VinMart được nhận xét là có phần cao hơn so với các đối thủ khác nhưng VinMart đã nhanh chóng ổn định tâm lý khách hàng khi cam kết đưa tới tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nhất trong đó có những mặt hàng do chính VinGroup sản xuất. Ngoài ra những chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng đã kích thích nhu cầu và tạo lợi ích bền vững

  • Những chương trình giảm giá sốc, tặng đồ khuyến mãi vào các dịp đặc biệt

chương trình khuyến mãi nhằm thu hút lượng người mua sắm

Liên tục là những chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng

  •  Thẻ thành viên VinID cho phép khách hàng tích điểm tại hệ thống VinMart và website Adayroi (Giá trị đơn hàng bằng hoặc trên 20.000đ sẽ được ticsh1 điểm). Điểm này sẽ được quy đổi để trừ vào hóa đơn sau. Điều này sẽ giúp cho khách hàng quay trở lại nhiều hơn vì sẽ được giảm giá khi nào số điểm đủ lớn

ĐA DẠNG HÓA CÁC DỊCH VỤ

Nhắc đến siêu thị hay chuỗi cửa hàng tiện ích, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến những hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng hóa. Tuy nhiên, VinMart đã lại một lần nữa thể hiện tầm nhìn với đa dạng các loại dịch vụ khác như: thu tiền hộ, đi chợ hộ

Thu tiền hộ

Ngoài kinh doanh các loại hàng hóa thông thường, VinMart và VinMart+ còn hỗ trợ thu phí các dịch vụ: điện, nước, cước điện thoại, ADSL, truyền hình cáp, nạp điện thoại, bán thẻ điện thoại, các phí bảo hiểm, phí trả góp, thanh toán thẻ tín dụng,…Điều này sẽ góp phần làm gia tăng cái “tiện” cho VinMart và VinMart+. Có thêm nhiều lý do để tới VinMart hơn cũng là một chiến lược định vị thương hiệu hết sức thú vị.

Đi chợ hộ

Nhịp sống ngày càng hối hả, các bà các chị thường tan làm muộn thêm vào đó là tắc đường kéo dài không kịp đi chợ chuẩn bị cho bữa tối hay những người quá bận với việc trông con nhỏ không có thời gian ra ngoài rồi lại đến những quý cô ngại cái nắng hè không muốn bước chân ra khỏi phòng điều hòa. Hiểu được điều đó, VinMart lại một lần nữa thể hiện cái “tiện” rất đúng chỗ của mình với dịch vụ đi chợ hộ. Với hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp, VinMart giao hàng nhanh chóng với tất cả các loại mặt hàng có tại cửa hàng và miễn phí giao hàng với hóa đơn từ 100 nghìn trở nên ưu việt hơn dịch vụ giao hàng của Lotte Mart (chỉ đi chợ hộ với hóa đơn trên 300 nghìn cho các danh mục giày dép, túi xách, thực phẩm khô). Ta thấy một tác dụng khác của sự “bành trướng” quy mô khi không phải mất quá nhiều kinh phí cho dịch vụ “đi chợ hộ” này.

dịch vụ đi chợ hộ thông minh của VinMart

Dịch vụ đi chợ hộ sẽ giúp ích rất nhiều cho các bà các mẹ, phù hợp với nhịp sống hối hả của đô thị

VẬY TỪ CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINMART CHÚNG TA RÚT RA ĐƯỢC BÀI HỌC GÌ?

Bước vào sân chơi với sự hoài nghi của nhiều người, với sức ép từ các đối thủ xung quanh, VinMart và VinMart+ vẫn giữ tâm thế tự tin, bình tĩnh, chắc chắn trong từng bước đi với cái nhìn dài hạn. Cùng với đó là sự đầu tư bài bản trên diện rộng, nắm bắt tâm lý “tiện” của người Việt Nam, VinMart đã xây dựng chuỗi cửa hàng tiện lợi với quy mô rộng khắp, đầu tư vào các lĩnh vực bổ sung, đi kèm với nhau tạo thành khối vững chắc cho thương hiệu. Bây giờ không còn ai có thể nghi ngờ về khả năng của VinMart và hình ảnh thương hiệu này trong tâm trí người dân Việt Nam

Từ chiến lược Marketing bài bản, khoa học, có tầm nhìn của VinMart, chúng ta thấy rằng đôi khi cạnh tranh không quá đáng sợ, từ cạnh tranh ta có đủ sức mạnh và kiên trì để tìm ra sơ hở, tìm ra những cái chưa tốt của đối thủ, để biến nó thành cái khác biệt của mình.

“Cạnh tranh không đáng sợ, đáng sợ nhất là không có đối thủ cạnh tranh để rồi ta ngủ quên trên chiến thắng”

- Khánh Linh - BTV VIETADS -

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

--------★★★--------

Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)

Email : Info@vietads.net.vn

Tin đăng cùng chuyên mục

Vincom - Dấu ấn lớn của người dân Việt

Nhắc đến VinGroup - một tập đoàn lớn mạnh, thành công trong nhiều lĩnh vực như: bất động sản, y tế, giáo dục,... người ta không thể không nhắc tới Vincom Retail (bất động sản thương mại, văn phòng) mà nổi tiếng nhất là quần thể trung tâm thương mại, vui chơi giải trí trong lòng đất lớn nhất châu Á VinCom Mega Mall RoyalCity

VinGroup - Những điều khiến người ta ngưỡng mộ

VinGroup không chỉ xứng đáng là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam với chất lượng sản phẩm, dịch vụ hàng đầu, luôn tiên phong, dẫn dắt xu hướng tiêu dùng mà còn tạo động lực to lớn cho các doanh nghiệp start-up với slogan “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”

Traveloka và chiến lược Marketing tài tình

Traveloka - ứng dụng đặt vé máy bay và khách sạn trực tuyến, có mặt tại thị trường Việt Nam từ tháng 3 năm 2016. Vậy họ có chiến lược Marketing tài tình như thế nào để đứng vững cho đến ngày hôm nay?