Quá trình trở thành đế chế 137 tỷ USD của công ty mẹ Shopee

Shoppee vươn lên thành tập đoàn thương mại điện tử và thanh toán online với giá trị vốn hóa lớn khi ban đầu chỉ là một công ty trò chơi điện tử nhỏ tại Đông Nam Á. Cùng VIETADS khám phá quá trình trở thành đế chế 137 tỷ USD của công ty mẹ Shopee ngay dưới bài viết này nhé! 

KHỞI NGHIỆP VỚI MỘT CÔNG TY TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ NHỎ 

Theo South China Morning Post, cụm từ "kỳ lân" (chỉ những startup có định giá trên 1 tỷ USD) chưa được sử dụng rộng rãi hồi năm 2009. Khi đó, Forrest Li - mới tốt nghiệp Đại học Stanford - khởi nghiệp với một công ty trò chơi điện tử nhỏ, chỉ có hơn 10 nhân viên. Tất cả chen chúc ngồi trong một căn nhà phố thương mại bé xíu ở trung tâm Singapore.

Forrest Li - khởi nghiệp với một công ty trò chơi điện tử nhỏ Garane

Forrest Li - khởi nghiệp với một công ty trò chơi điện tử nhỏ Garane

Garena - công ty của Forrest Li - nhanh chóng thu hút được nhiều khoản đầu tư đáng kể và lập tức mở rộng hoạt động. Từ căn nhà nhỏ bé ở đường Maxwell, Garena chuyển trụ sở tới một căn penthouse hai tầng rộng rãi. Một thập kỷ sau, Garena giờ chỉ là một nhánh kinh doanh của Tập đoàn Sea Group khổng lồ.

Sea Group - Ngân hàng lớn nhất Singapore 

Với định giá lên đến 137 tỷ USD, Sea Group có giá trị lớn hơn cả DBS, ngân hàng lớn nhất Singapore. Tập đoàn này tuyển dụng 3.000 nhân viên và kinh doanh tại hàng loạt thị trường lớn, từ Trung Quốc, Nhật Bản cho đến Mỹ Latin. Sea Group giờ không chỉ là một "kỳ lân", mà còn là một trong những tập đoàn công nghệ đình đám nhất Đông Nam Á.

Điều đó được thể hiện qua diện tích văn phòng của công ty này. Năm 2019, Forrest Li đưa nhân viên Shopee vào một khu tổ hợp rộng 22.600 m2. Shopee hiện là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Sea Group - Ngân hàng lớn nhất Singapore 

Sea Group - Ngân hàng lớn nhất Singapore

Trong 10 tháng qua, giá cổ phiếu Sea Group tăng tới 500%. Những ngày gần đây, cổ phiếu Sea Group được giao dịch với giá lên đến gần 265 USD. Hồi năm 2017, Sea Group phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) với mức giá chỉ vỏn vẹn 15 USD.

Tuần trước, Sea Group hoàn tất thỏa thuận mua ngân hàng Bank Kesejahteraan Ekonomi (BKE) của Indonesia. BKE sẽ được chuyển đổi thành một ngân hàng kỹ thuật số. Năm ngoái, Sea Group đã được chính phủ Singapore cấp phép thành lập ngân hàng kỹ thuật số đầy đủ.

Sea Group tăng trưởng chóng mặt bất chấp tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế khu vực Đông Nam Á và toàn cầu. Theo South China Morning Post, đã có một số chuyên gia bày tỏ sự lo ngại về tốc độ tăng trưởng quá nóng này. Dù vậy, nhiều người cho rằng Sea Group tăng trưởng một cách tự nhiên.

Nền tảng giúp Sea Group phát triển - Garena 

Garena là nền tảng giúp Sea Group phát triển vũ bão. Forrest Li khẳng định thành công của Garena xuất phát từ việc công ty này sớm nhận ra những nhu cầu chưa hề được đáp ứng của cộng đồng người hâm mộ trò chơi điện tử ở Đông Nam Á vào đầu thập niên 2010.

Ví dụ, các game lớn, nổi tiếng tại những thị trường như Mỹ và Trung Quốc không có mặt tại Đông Nam Á. Đồng thời, nhiều game thủ Đông Nam Á không hiểu được những trò chơi tiếng Anh. Forrest Li nói rằng Garena muốn kết nối các game thủ trên phạm vi toàn cầu.

Nền tảng giúp Sea Group phát triển - Garena 

Nền tảng giúp Sea Group phát triển - Garena

Công ty này xác định các game tương tác đã trở thành mô hình giải trí quan trọng với giới trẻ và sớm vượt qua radio, tivi và thậm chí cả phim ảnh. Từ đó, công ty lùng sục khắp các thành phố, thị trấn và quán cà phê Internet trong khu vực để tìm hiểu nhu cầu của người chơi, loại trò chơi mà họ quan tâm nhất và cách đưa trò chơi từ khắp nơi trên thế giới đến những người này.

Garena không khởi đầu một cách dễ dàng. Forrest Li cho biết nhóm lãnh đạo công ty phải sử dụng tiền túi, thậm chí vay mượn của người nhà và bạn bè để đầu tư. Ban đầu, Garena nhập game về Đông Nam Á. Đến năm 2014, công ty này quyết định tự phát triển game khi nhận ra sự phổ biến vũ bão của smartphone.

Thành lập một studio trò chơi ở Thượng Hải (Trung Quốc)

Forrest Li thành lập một studio trò chơi ở Thượng Hải (Trung Quốc), chuyển sự tập trung từ game chơi trên máy tính sang game phục vụ riêng cho người dùng điện thoại di động. Hai năm sau, Garena tung ra thị trường game đình đám Free Fire. Và Free Fire trở thành game được tải nhiều nhất tại Đông Nam Á. Free Fire thành công lớn bởi nó có thể chạy được trên mọi dòng smartphone, kể cả loại cấu hình thấp.

Free Fire trở thành game được tải nhiều nhất tại Đông Nam Á

Free Fire trở thành game được tải nhiều nhất tại Đông Nam Á

Garena cho biết Free Fire có mặt tại 130 quốc gia, và lập kỷ lục 80 triệu người dùng hàng ngày hồi năm ngoái. Ngoài phát triển game, Garena còn trở thành nhà tổ chức các cuộc thi đấu thể thao điện tử hàng đầu khu vực. Giải đấu thể thao điện tử của Garena vào năm 2019 thu hút 130 triệu khán giả theo dõi.

Nhờ thành công trong lĩnh vực game, Sea Group thu hút đầu tư từ nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Năm 2017, Forrest Li đổi tên Garena thành Sea Group. Cái tên này thể hiện tham vọng mang tầm khu vực của ông. Dù vậy, Forrest Li vẫn giữ cái tên Garena cho mảng game và giải trí kỹ thuật số.

<< Xem thêm: Cú chuyển mình của AirAsia, tử hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

XÂM CHIẾM THỊ TRƯỜNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 

Ngay khi nhận thấy tốc độ phổ biến điện thoại thông minh vũ bão ở Đông Nam Á, Li và những người đồng sáng lập đã nghĩ đến việc mở rộng kinh doanh ở lĩnh vực thương mại điện tử. Năm 2015, Shopee được thành lập. Hồi năm 2019, Giám đốc Thương mại Shopee Zhou Junjie cho biết trong khi các nền tảng e-commerce khu vực tập trung vào trang web, Shopee muốn cung cấp một nền tảng ứng dụng di động.

"Đó là một trong những lợi thế của kẻ đến sau. Bởi bạn có thể quan sát được toàn bộ thị trường, hiểu rõ xu thế và biết cần phải làm gì khác biệt hoặc tốt hơn", ông nhấn mạnh. Một chiến lược quan trọng khác của Shopee là "đánh chiếm" thị trường nước ngoài bằng cách địa phương hóa và tùy chỉnh ứng dụng với các khu vực cụ thể.

Xâm chiếm thị trường thương mại điện tử - sáng lập Shopee

Xâm chiếm thị trường thương mại điện tử - sáng lập Shopee

Ví dụ, tại Indonesia, Shopee tung ra một chiến dịch riêng dành cho các sản phẩm và dịch vụ để phục vụ cho thị trường với đa số người tiêu dùng là người Hồi giáo. “Đông Nam Á bao gồm nhiều quốc gia rất đa dạng về văn hoá, từ ngôn ngữ, tiền tệ đến hành vi người dùng đều rất khác nhau”, ông Junjie nói.

Shopee đạt mốc hơn 200 triệu lượt tải tính đến năm 2019 và trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của các nền tảng thương mại điện tử khu vực như Tokopedia (Indonesia) và Lazada (hiện thuộc sở hữu của Alibaba). Dù vậy, đến nay Shopee vẫn kinh doanh lỗ. Theo báo cáo quý III/2020, Shopee đạt doanh thu 618 triệu USD (tăng 173%), nhưng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao vẫn âm 301,6 triệu USD. Năm 2019, Shopee lỗ 253,7 triệu USD.

Shopee là "cuộc chơi dài hơi" của Sea Group

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Shopee là "cuộc chơi dài hơi" của Sea Group. Phó giáo sư Jason Davis thuộc Đại học Insead cho biết hiện chưa có doanh nghiệp nào thống trị thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Điều đó có nghĩa các nhà đầu tư toàn cầu sẽ tiếp tục đổ tiền vào đây.

Shopee là

Shopee là "cuộc chơi dài hơi" của Sea Group

Phó giáo sư Wang Yanbo thuộc Đại học Quốc gia Singapore so sánh tình hình của Shopee hiện nay với Amazon (Mỹ). Tập đoàn của tỷ phú Jeff Bezos cũng từng chấp nhận kinh doanh lỗ trong nhiều năm để thu hút khách hàng và chiếm lĩnh thị trường.

"Lợi nhuận ngắn hạn không quan trọng bằng khả năng mở rộng thị trường và các kênh doanh thu. Sea Group đang tiếp tục xây dựng hạ tầng công nghệ để mở rộng hệ sinh thái, do đó mảng thương mại điện tử chưa cần có lãi", ông Wang nhận định.

Bên cạnh lĩnh vực giải trí kỹ thuật số và thương mại điện tử, Sea Group cũng tập trung vào mảng kinh doanh thứ ba là thanh toán online với nền tảng SeaMoney. Đây là lĩnh vực mới với Sea Group, nhưng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh với giấy phép ngân hàng kỹ thuật số ở Singapore và thỏa thuận mua lại BKE.

Có thể thấy quá trình trở thành đế chế 137 tỷ USD của công ty mẹ Shopee rất gian nan nhưng đầy sự kiên trì và đưa ra nhiều chiến lược, hoạch định cụ thể nên mới có thể phát triển mạnh mẽ như vậy. Thiết kế website VIETADS hy vọng qua bài viết này bạn có thêm kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp mình ngày một vững mạnh hơn. 

Từ khóa :

công ty mẹ Shopee

,

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

--------★★★--------

Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)

Email : Info@vietads.net.vn

Tin đăng cùng chuyên mục

Cú chuyển mình của AirAsia, từ hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

Thành lập Tập đoàn Truyền thông AirAsia để hợp nhất các giải pháp liên quan đến công nghệ quảng cáo, nội dung và truyền thông của mình. AirAsia mong muốn cung cấp cho các thương hiệu một cách mới để tích hợp công nghệ quảng cáo và dữ liệu, tập trung vào khách du lịch và văn hóa đại chúng ở ASEAN. Cùng VIETADS tìm hiểu cú chuyển mình của AirAsia, từ hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông ngay tại bài viết dưới đây nhé! 

3 xu hướng nổi bật về mạng xã hội trong năm 2021 là gì?

Bạn có biết 3 xu hướng nổi bật về mạng xã hội trong năm 2021 là gì? Cùng VIETADS - công ty thiết kế website Hải Phòng tìm hiểu về 3 xu hướng này nhé. Đoán xem bạn đã bắt trọn được 3 xu hướng nổi bật về mạng xã hội trong năm 2021 hay chưa? 

4 dạng dữ liệu không thể bỏ qua trong Social Media Analytics

Social Media Analytics là phân tích, đúc rút ra những insight giá trị cho các chiến dịch marketing là vô cùng thiết yếu cho mỗi doanh nghiệp. Cùng thiết kế website tổng hợp 4 dạng dữ liệu không thể bỏ qua trong Social Media Analytics qua bài viết này nhé!

Tìm hiểu về 15 thương hiệu pizza ở Việt Nam làm “nức lòng” giới trẻ

Pizza là món ăn khoái khẩu không chỉ với trẻ em mà ngay cả người lớn cũng cực kỳ thích nó. Đặc biệt tại Việt Nam các thương hiệu pizza nổi tiếng với hương vị và cách trang trí đẹp mắt. Cùng thiết kế website VIETADS tìm hiểu về 15 thương hiệu pizza ở Việt Nam làm “nức lòng” giới trẻ nhất hiện nay.

Xây dựng kế hoạch bán hàng từ chiến lược đại dương xanh

Làm thế nào để tăng doanh thu bán hàng? Đó là câu hỏi mà mỗi doanh nghiệp bán hàng đều thường đặt ra cho mình. Cùng thiết kế website VIETADS xây dựng kế hoạch bán hàng từ chiến lược đại dương xanh. Cuốn sách giúp bạn hoạch định được nhiều hướng đi cho doanh nghiệp trong tương lai.

Chiến dịch truyền thông: Không phải định mệnh, mà là… định hướng

Chiến dịch truyền thông: Không phải định mệnh, mà là… định hướng. Mỗi thương hiệu, trong từng thời đoạn tiến triển, sẽ có những đích đến khác nhau để xây dựng thương hiệu. Theo đó, việc nhận thức được mỗi thời đoạn sẽ giúp thương hiệu xác định được tiêu điểm cần thiết cho những nỗ lực truyền thông.