4 lầm tưởng lớn nhất về Marketing

4 lầm tưởng lớn nhất về Marketing

4 lầm tưởng lớn nhất về Marketing

Marketing là một thuật ngữ khó để diễn tả chính xác bằng lời, chính vì điều đó mà đã gây ra không ít những lầm tưởng nghiêm trọng về lĩnh vực này!

Marketing dần trở thành cụm từ phổ biến trong xã hội ngày nay tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu chính xác về nó. Chính vì thế đã có nhiều lầm tưởng về ngành này thậm chí có những lầm tưởng tai hại đến mức không làm cho doanh nghiệp phát triển được. Bài viết dưới đây, tôi xin chia sẻ với mọi người "4 lầm tưởng lớn nhất về Marketing", nó được đúc rút từ kinh nghiệm của chính bạn thân tôi cũng như một số bạn bè đang làm việc trong từng lĩnh vực

1. Đầu tiên, lầm tưởng phổ biến nhất có lẽ chính là khái niệm marketing

Trong một cuôc khảo sát nhỏ chúng tôi thực hiện đầu tháng 6 tại một số trường THPT trong địa bàn thành phố Hải Phòng với các em học sinh lớp 12, khi được hỏi về Marketing thì các em đều trả lời: “Marketing là quảng cáo, là PR, là tiếp thị”. Điều đó thì chẳng khác gì như câu chuyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi: con voi là cái tai, cái chân, cái vòi,… thật phiến diện và làm cho khái niệm Marketing bị hiểu sai hoàn toàn. Thực ra đây là một khái niệm khó, để giải thích bằng lời một cách chính xác không phải điều dễ dàng, nó đòi hỏi những người đã làm trong lĩnh vực này thì mới có thể nắm bắt chính xác được. Marketing ngắn gọn là hiểu những gì xã hội cần để đáp ứng nhằm thu được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cái khác biệt giữa Marketing và các đối tượng còn lại là tư duy:

 

lầm tưởng về marketing

Cùng VIETADS tìm hiểu những lầm tưởng lớn nhất về Marketing

 

- Tư duy PR: làm thế nào để báo chí, khách hàng biết tới và chủ động nói tốt về mình

- Tư duy Sales: làm thế nào để bán được nhiều hàng nhất có thể, bằng mọi phương thức như khuyến mại, hội chợ, giảm giá, trò chơi,…

- Tư duy của người làm Branding: làm thế nào để hình ảnh công ty in đậm trong mắt khách hàng nhất

- Còn tư duy về marketing là tổng hòa của các tư duy trên. Marketing đặt mục tiêu thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thị phần và thương hiệu. Tư duy Mar hướng đến người dùng để nhận về lợi nhuận.

Tham khảo thêm mẫu website bán hàng đẹp chuẩn SEO

https://vietads.net.vn/thiet-ke-web-ban-hang.html

2. Lầm tưởng 2: Giỏi làm facebook, Google Adwords, SEO,… chắc chắn biết làm marketing

Sai lầm của nhiều doanh nghiệp là quá lạm dụng vào công cụ hỗ trợ trong khi đó Marketing là tư duy. Người có tư duy sẽ biết cần phối hợp các công cụ như thế nào thậm chí biết làm gì khi không có công cụ và ngay cả khi ngân sách hạn hẹp. Còn người giỏi về công cụ thì sẽ chưa chắc đã biết gì về marketing, chỉ một thay đổi nhỏ về thuật toán, sản phẩm, môi trường khác là mọi kinh nghiệm như quay về con số 0 tròn trĩnh. Để tránh điều đó thì họ lại phải vác sách vở đi học một công cụ mới.

"Marketing là gì?" có lẽ là câu hỏi gây đau đầu nhất

3. Lầm tưởng 3: Chỉ có doanh nghiệp lớn mới cần Marketing những doanh nghiệp nhỏ thì không

Việt Nam là một quốc gia có số doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỉ trọng lớn và điều đáng buồn khi nhìn vào sơ đồ bộ máy tổ chức của các doanh nghiệp này đều không có sự xuất hiện của phòng Marketing thay vào đó là phòng kinh doanh. Điều đó vừa thể hiện sự sai lầm về quan niệm Marketing như đã nói ở lầm tưởng đầu tiên vừa cho thấy sự lầm tưởng bởi lối suy nghĩ: Phòng Marketing chỉ dành cho doanh nghiệp lớn. Việc thiếu phòng Marketing với những con người có chuyên môn nhất định trong lĩnh vực này ảnh hưởng rất lớn trong sự phát triển của doanh nghiệp. Vì marketing sẽ quyết định doanh nghiệp bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào? Marketing góp phần khẳng định thương hiệu, rất phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có chỗ đứng. Vì vậy tôi thiết nghĩ các nhà kinh tế nên chú ý xem xét lại bộ máy tổ chức để có được bộ máy làm việc hiệu quả nhất . Với nền tảng tư duy marketing vững chắc, bạn thậm chí có cách thỏa mãn nhu cầu khách hàng với chi phí tối thiểu nhất!

4. Lầm tưởng thứ 4: Không có sáng tạo không làm Marketing

Có sáng tạo là tốt, trong bất kì ngành nghề nào sáng tạo sẽ đưa bạn đến với đỉnh vinh quang nhưng điều đó không có nghĩa là không có sáng tạo bạn sẽ không làm được điều gì cả và marketing cũng vậy. Như đã nói ở trên Marketing là tư duy, tư duy sẽ tạo nên sự sáng tạo, đó là sáng tạo dựa trên thực tế thị trường, nghiên cứu khách hàng, đối thủ, thị trường,.. để từ đó quyết định nên bán cái gì, cho ai và như thế nào. Nếu chỉ có sáng tạo đơn thuần bạn nên theo ngành quảng cáo còn muốn sáng tạo trong marketing thì phải hiểu về insights và behavior của khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ mà tôi và đội ngũ nhân viên tại Thiết kế web tại Hải Phòng- VietAds đã dày công nghiên cứu, tổng hợp với hy vọng có thể giúp ích được các bạn trong cuộc sống cũng như trong công việc. Chúc các bạn luôn thành công trên con đường mình đã chọn!

Khánh Linh - BTV VIETADS

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

--------★★★--------

Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)

Email : [email protected]

Tin đăng cùng chuyên mục

Khám phá chiến lược marketing của Cocoon

Tiên phong chọn lối đi mới cho mỹ phẩm Việt, với cam kết 100% thuần chay từ thiên nhiên Việt Nam, không sử dụng nguyên liệu từ động vật và không thử nghiệm trên động vật, Cocoon đã thật sự tạo nên “hiện tượng mới” trong ngành mỹ phẩm Việt. Hãy cùng VIETADS Khám phá chiến lược marketing của Cocoon trong bài viết dưới đây.

Chiến dịch truyền thông: Không phải định mệnh, mà là… định hướng

Chiến dịch truyền thông: Không phải định mệnh, mà là… định hướng. Mỗi thương hiệu, trong từng thời đoạn tiến triển, sẽ có những đích đến khác nhau để xây dựng thương hiệu. Theo đó, việc nhận thức được mỗi thời đoạn sẽ giúp thương hiệu xác định được tiêu điểm cần thiết cho những nỗ lực truyền thông.

TikTok Winning Creative - Bạn đã sẵn sàng cho chiến dịch quảng cáo Tết 2022?

Các đợt giãn cách xã hội liên tục trong hai năm Covid-19 đã thay đổi nhu cầu, thói quen mua sắm của người dùng. Những chiến dịch quảng cáo trên nền tảng sẽ là cơ hội để các thương hiệu bứt tốc dịp Tết 2022, đạt được KPI và doanh số trong giai đoạn nước rút cũng như thu hút khách hàng trung thành. 

Lego - Ông lớn trong làng đồ chơi đầu tư nhà máy hơn 1 tỷ USD tại Việt Nam năm 2022

Có lẽ khi nhắc đến thương hiệu thế giới đồ chơi quen thuộc thì không ai không biết đến thương hiệu Lego. Tập đoàn LEGO, một thương hiệu đồ chơi nổi tiếng thế giới đã bắt đầu hành trình đầy tham vọng tại Việt Nam…“Miếng ghép tỷ đô” của LEGO ở Việt Nam sẽ được sớm ra mắt trong thời gian tới.

Khám phá chiến lược Marketing của Vinhomes: “Cỗ máy” kiếm tiền của Vingroup

Vinhomes là đơn vị phát triển biệt thự và căn hộ dịch vụ cao cấp tại những thành phố lớn của tập đoàn Vingroup. Nhắc tới Vinhomes người ta nghĩ ngay đến sự đẳng cấp, chất lượng và dịch vụ tuyệt hảo, người dùng sở hữu một căn nhà của Vin đồng nghĩa với việc khẳng định đẳng cấp. Có thể thấy chiến lược marketing của Vinhomes cực kỳ thành công? Vậy chiến lược marketing của họ như thế nào mà thành công đến vậy. Cùng thiết kế website VIETADS khám phá chiến lược Marketing của Vinhomes: “Cỗ máy” kiếm tiền của Vingroup nhé.