Chiến lược Marketing của VietJet Air - Có nên học tập hay không?

Chiến lược Marketing của VietJet Air - Có nên học tập hay không?

Chiến lược Marketing của VietJet Air - Có nên học tập hay không?

VietJet Air ngày càng thành công và khẳng định được vị trí của mình trong ngành hàng không. Vậy chiến lược Marketing nào khiến VietJet ngày càng gặt hái được nhiều thành công như thế?

Trong bài viết trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những thành tích mà VietJet Air đã có được trong suốt những năm tháng hoạt động cùng những con số ấn tượng. VietJet đã trở thành hãng hàng không tư nhân lớn nhất tại Việt Nam thậm chí vượt qua cả "ông lớn" Vietnam Airlines trên thị trường nội địa. Để trở thành "cái gai" trong mắt các hãng hàng không khác, VietJet đã đưa ra chiến lược Marketing không phải ai cũng dám làm.

CHIẾN LƯỢC MARKETING KHÁC NGƯỜI CỦA VIETJET AIR

1. Định vị

Đối tượng khách hàng mục tiêu của VietJet là khách hàng trẻ trung, năng động, muốn du lịch khắp mọi nơi để khám phá, là những đối tượng mới đi máy bay lần đầu, có thu nhập tầm trung. Chính vì thế ngay từ đầu họ đã tự định vị mình là “hãng hàng không giá rẻ”. Việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của VietJet là một thành công lớn bởi tại thời điểm mới ra mắt, VietNam Airline là hãng máy bay lớn chỉ dành cho những người có thu nhập cao, với sự ra đời của VietJet khiến cho việc di chuyển bằng máy bay không còn quá xa vời. Đặc biệt, trào lưu “xách vali lên và đi” ngày càng phát triển trong thời gian gần đây trong giới trẻ - những người không có thu nhập cao khiến cho VietJet Air ngày một trở nên gần gũi và dần chiếm lĩnh thị trương nội địa

Slogan “Bay là thích ngay”, VietJet đem đến trải nghiệm với các chuyến bay “vừa túi tiền” nhất, các chuyến bay 0 đồng, đội ngũ tiếp viên trẻ trung, năng động và xinh đẹp

slogan

Hãng hàng không giá rẻ với slogan thu hút "Bay là thích ngay"

Như vậy, VietJet đã rất thành công trong việc định vị thương hiệu của mình trong mắt những khách hàng tiềm năng Việt, để trở thành hãng hàng không được nhiều người Việt Nam xem xét đầu tiên mỗi khi cần phải di chuyển bằng máy bay.

2. Chiến lược giá

“Giá rẻ” chính là chiến lược giá hàng đầu mà VietJet Air vẫn duy trì cho đến thời điểm hiện tại. Dựa vào mức thu nhập trung bình của người Việt Nam thì chiến lược giá như vậy là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng để có được mức giá “dễ thở” cho hành khách như vậy, VietJet cũng phải tìm mọi cách tối ưu hóa chi phí. Hiện nay, họ chỉ khai thác duy nhất dòng tàu bay thân hẹp A320 và A321. Đây là dòng bay chuyên phục vụ tuyến bay ngắn (5-6 giờ bay), giúp VietJet tiết kiệm được một khoản lớn chi phí vận hành cũng như ăn uống, nghỉ ngơi cho đội ngũ bay vì có thể quay vòng nhiều chuyến, tiết kiệm được chi phí xăng (15%) vì là loại máy bay tiên tiến, có tuổi đời trẻ. Thay vì tính chi phí hành lý và dịch vụ ăn uống chung với tiền vé, VietJet tách riêng để phục vụ những hành khách thực sự có nhu cầu

các chương trình săn vé 0đ thu hút sự quan tâm

Các chương trình săn vé 0đ lúc 12h trưa thường thu hút quan tâm đông đảo của nhiều người

3. Chiến lược phân phối – Đường bay 2018 và xa hơn

Trong kế hoạch mở rộng đường bay của mình, VietJet ưu tiên mở các tuyến quốc tế. Hiện nay, trong tổng số 76 đường bay của VietJet đã có tới 38 đường bay quốc tế, chiếm 50% tổng số đường bay với tổng số giờ bay nhiều hơn nội địa. VietJet đang nghiên cứu khả năng sử dụng những dòng máy bay cho những chặng đường dài hơn.

Để mang đến dịch vụ tốt hơn khi bay, đa dạng hóa hàng hóa kinh doanh, VietJet đang làm việc với nhiều đơn vị bán lẻ trong đó có Walmart. Với những chặng bay quốc tế, VietJet Air đã ký kết với Japan Airlines và thỏa thuận với Mỹ và Hàn Quốc. Dự kiến năm 2019, hãng sẽ mở đường bay đầu tiên sang Mỹ

4. Xây dựng thương hiệu

Hãng hàng không này đã rất thành công khi xây dựng một thương hiệu “giá rẻ”. Nhưng không giống như nhiều thương hiệu khác chỉ định vị một thương hiệu duy nhất thì VietJet còn được biết đến như một hãng hàng không “sexy nhất Việt Nam”, hãng hàng không tai tiếng nhất

Hãng hàng không “sexy”

Bắt đầu cho chuỗi câu chuyện ấy là hình ảnh Ngọc Trinh cùng những cô bạn người mẫu của mình khoe body nóng bỏng bên VietJet Air với những bộ bikini lấy cảm hứng từ 2 màu chủ đạo của hãng hàng không này: đỏ, vàng

ngọc trinh tạo dáng trong khoang vietjet

Hình ảnh gợi cảm của Ngọc Trinh cùng những cô bạn người mẫu cùng Vietjet mở màn cho loạt câu chuyện xoay quanh hãng hàng không "sexy" này

CEO Nguyễn Thị Phương Thảo nói gì về cách làm của Vietjet

Bà Thảo - CEO của VIetjet Air chia sẻ trước những chỉ trước dùng hình ảnh người mẫu mặc bikini để đánh bóng tên tuổi

Hứng chịu gạch đá nhưng cũng đồng thời là lúc VietJet nổi như cồn. Theo tính toán của CAPA mức độ nhận diện thương hiệu của VietJet tại Việt Nam là 98%

Với sức mạnh thương hiệu, từ năm 2015, Vietjet có một động thái vô cùng mạnh mẽ: chấm dứt việc chi hoa hồng cho các đại lý thay vào đó là trả một khoản phí tương đương 0.03% giá vé. Cách thức này giúp họ giảm được chi phí và tiếp tục hạ thấp giá vé máy bay hơn nữa

Tiếp tục quay trở lại với câu chuyện “hãng hàng không sexy”, trong bộ lịch năm 2018, Vietjet tiếp tục đốt mắt khách hàng trong nước và quốc tế với hình ảnh những cô nàng nóng bỏng trong đó nổi bật là siêu mẫu Celine Farach, 20 tuổi, đang làm mưa làm gió với danh xưng “cô nàng nóng bỏng nhất mạng xã hội” và siêu mẫu Minh Tú – Á quân Asia Next top model 2016. Không biết sau đó có bao nhiêu nhà được tặng lịch dám treo lên phòng khách để trang trí nhưng tôi tin chắc rằng, sau sự việc lần ấy, Vietjet đã nổi lại càng nổi hơn

minh tú trong bộ lịch 2018 vietjet

Bộ lịch gây ranh cãi vì phản cảm của Vietjet hồi đầu năm 2018

Để kết thúc câu chuyện “hãng hàng không sexy” ở đây, chúng ta hãy cùng điểm qua một chút câu chuyện được xem là hình thức PR “quá lố” của VietJet hồi đầu năm 2018. Được biết VietJet Air là hãng hàng không đã đồng hành cùng đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trong giải AFC Cup đầu năm. Và thành công của đội tuyển bóng đá nước nhà là điều không ai ngờ tới, chính vì thế mà mọi cử chỉ của đoàn bóng đá đều nhận được sự quan tâm, chú ý quá lớn của người hâm mộ. Không biết vô ý hay cố tình mà trong ngày đón đoàn bóng đá Việt Nam trở về nước, hình ảnh những cô người mẫu của Vietjet ăn mặc phản cảm xuất hiện đón những tuyển thủ U23 đã khiến nhiều người cảm thấy bất bình, thậm chí những chàng trai U23 còn cảm thấy đỏ mặt và bối rối. Nhiều người cho rằng đây là hình thức PR rẻ tiền, PR không đúng chỗ. Nhưng đại diện hãng hàng không lại cho rằng đó là hành vi thiếu tổ chức của một bộ phận người mẫu. Tôi sẽ không bàn gì ở đây vì sự thật như thế nào chỉ có chính hãng hàng không ấy mới biết mà thôi

Vietjet đón u23

Những hình ảnh nhận về không ít gạch đá của Vietjet Air trong ngày đón những người hùng U23 Việt Nam về nước

Hãng hàng không tai tiếng nhất với lùm xùm hoãn chuyến bay

Tôi nhớ Tết năm nay (2018) tôi có tình cờ xem được một đoạn clip ghi lại vụ việc những người bị Vietjet “cho leo cây” đang cãi nhau với nhân viên Vietjet. Thực tình thì việc này diễn ra như cơm bữa và trở thành đặc trưng quá riêng của Vietjet rồi nhưng quả thực hoãn chuyến khiến cho người ta không thể về nhà trước giao thừa để đón Tết cùng gia đình thì thực sự quá khó chấp nhận.

Kỉ lục bay trễ của Vietjet hiện nay đang là gần 24h đồng hồ. Việc máy bay cất cánh trễ, hành khách phải ngồi chờ la liệt tại sân bay không còn là điều quá hiếm với hãng hàng không này nhưng giá cả phù hợp với túi tiền của đại đa số người Việt Nam khiến khách hàng dù không thích nhưng vẫn phải chọn

xin lỗi trễ chuyến bay

Những tin nhắn xin cáo lỗi một cách không thể dễ dàng hơn của Vietjet hành khách gặp nhiều như cơn bữa

Xây dựng thương hiệu nhờ tai tiếng, quả thực chỉ có Vietjet mới làm được nhưng nó cũng phải nhờ một phần góp sức lớn của chiến lược định giá thông minh, có tầm nhìn. Tôi nghĩ đó là một chiến lược Marketing đúng đắn và hợp lý với Vietjet nhưng nó chỉ nên là chiến lược tạm thời nếu Vietjet không muốn bị lâm vào làn sóng tẩy chay. Hình ảnh cần văn minh hơn, dịch vụ bay cần chuyên nghiệp hơn là những điều Vietjet cần lúc này vì khả năng nhận dạng thương hiệu của họ đã quá đủ. Nhưng dù sao cũng gửi một lời cảm ơn chân thành tới Vietjet vì nhờ họ mà ước mơ "bay cao bay xa" của người Việt đã trở nên dễ dàng hơn!

Chiến lược Marketing này của Vietjet đã thành công với cá nhân họ còn bạn có muốn thực hiện theo hay không còn tùy thuộc vào hoàn cảnh vì thời thế mỗi ngày một khác. Rút ra bài học, vận dụng thông minh, sáng tạo là cách làm của nhiều doanh nghiệp trong thời buổi hiện nay.

- Khánh Linh - BTV VIETADS -

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

--------★★★--------

Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)

Email : Info@vietads.net.vn

Tin đăng cùng chuyên mục

Nhờ đâu Vietjet Air trở thành hãng hàng không có tiếng

Là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, Vietjet Air sớm gây chú ý bởi hình ảnh một thương hiệu hàng không giá rẻ nhưng cũng vướng vào không ít lùm xùm, rắc rối. Vậy những điều ấy có thực sự là vũ khí lợi ích nhất giúp Vietjet khẳng định thương hiệu.

Chiến lược nào đưa VinMart trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam

VinMart nhanh chóng vươn lên trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, đem lại khoản doanh thu đáng kể cho tập đoàn VinGroup chỉ sau bất động sản. Vậy điều gì đã làm cho VinMart ngày càng lớn mạnh mặc cho thời điểm mới ra mắt phải đối mặt với các ông lớn như Metro, Big C

Vincom - Dấu ấn lớn của người dân Việt

Nhắc đến VinGroup - một tập đoàn lớn mạnh, thành công trong nhiều lĩnh vực như: bất động sản, y tế, giáo dục,... người ta không thể không nhắc tới Vincom Retail (bất động sản thương mại, văn phòng) mà nổi tiếng nhất là quần thể trung tâm thương mại, vui chơi giải trí trong lòng đất lớn nhất châu Á VinCom Mega Mall RoyalCity

VinGroup - Những điều khiến người ta ngưỡng mộ

VinGroup không chỉ xứng đáng là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam với chất lượng sản phẩm, dịch vụ hàng đầu, luôn tiên phong, dẫn dắt xu hướng tiêu dùng mà còn tạo động lực to lớn cho các doanh nghiệp start-up với slogan “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”