Học marketing từ...đôi giày của Lọ Lem, bạn có tin không?
Marketing hiểu đơn giản là quảng cáo sản phẩm để nó trở nên nổi tiếng. Và đôi giày nổi tiếng nhất thế giới chính là đôi giày của Lọ Lem (Cinderella). Vậy làm sao để đôi giày đó nổi tiếng đến vậy, và chúng ta học được bài học marketing nào từ nó?
Trên thế giới có hàng trăm nhãn hiệu giày nổi tiếng, hàng tỷ đôi giày được sản xuất mỗi năm, nhưng vẫn luôn luôn có một đôi giày vô cùng nổi tiếng mà từ người lớn đến trẻ nhỏ, ai ai cũng biết đến, đó chính là đôi giày của Lọ Lem (Cinderella). Làm thế nào mà đôi giày đó lại nổi tiếng đến vậy? Lọ Lem đã dùng phương pháp marketing gì để quảng cáo cho đôi giày của mình? Hãy cùng thiết kế web Hải Phòng VIETADS tìm hiểu những bài học marketing từ đôi giày này nhé.
1. Marketing: Không ngừng sáng tạo và là người tiên phong trong ý tưởng
Hỏi bạn giày được làm từ chất liệu gì thì có vô vàn câu trả lời: làm từ da, vải, nhựa, gỗ thậm chí là cỏ hay cói... Nhưng bạn có nghĩ đến giày làm bằng pha lê, thủy tinh?
Đôi giày pha lê đầu tiên và duy nhất trong lịch sử khiến nó trở nên nổi tiếng vô cùng
Đôi giày của Cinderellla có thể khiến có tất cả chúng ta ngả mũ chào về độ "độc và lạ" của nó. Giày bằng pha lê trong suốt. Ai cũng biết đến pha lê nhưng...một đôi giày bằng pha lê trong suốt ư? Quả là một ý tưởng cách mạng mà chưa ai từng nghĩ tới. Đó chính là điều khiến đôi giày của Lọ Lem không cần quảng cáo cũng nổi bật, chỉ nghe một lần là nhớ mãi.
Trong marketing cũng vậy, sáng tạo luôn luôn là yếu tố tiên quyết và quan trọng nhất. Nhưng chỉ "sáng tạo" không thôi chưa đủ, mà còn phải là sự sáng tạo mang tính cách mạng, là mới nhất, khác biệt nhất và duy nhất, mới đảm bảo cho sự thành công của bạn.
2. Marketing: Cung cấp thông tin đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của công chúng
Vì sao Lọ Lem chỉ đánh rơi 1 chiếc giày? Vì sao không phải là rơi cả hai chiếc? Giả thuyết câu chuyện của Lọ Lem là nàng không đánh rơi chiếc giày nào, thì lấy gì để hoàng tử tìm được nàng đây? Còn nếu nàng đánh rơi cả hai chiếc là lại hóa ra thành...hậu đậu, liệu hoàng tử có nên cưới một người như vậy không?
Lọ Lem chỉ đánh rơi 1 chiếc giày để hoàng tử tò mò về cô và người đọc tò mò về cách hoàng tử tìm được cô
Cho nên, biết thế nào là đủ rất quan trọng. Trong marketing sản phẩm cũng vậy, có thể là "hữu xạ tự nhiên hương" - sản phẩm tốt thì không cần quảng cáo vẫn sẽ tốt và được tin dùng. Nhưng có quảng cáo sẽ giúp "hương" bay xa, bay nhanh và bay đến với nhiều người hơn, sản phẩm sẽ càng tốt hơn. Nhưng nếu lại tham lam quảng cáo quá nhiều, quá mức và...quá lố thì sẽ lại khiến khách hàng khó chịu và sinh ra tâm lý bài xích với sản phẩm, khiến cho doanh nghiệp "tiền mất tật mang". Bởi vì điều gì quá cũng không tốt, khi đến thời điểm thích hợp, thông tin về sản phẩm mới nên được khéo léo tiết lộ một cách hấp dẫn nhất, vừa đủ nhất để lôi kéo sự chú ý của công chúng một cách tích cực nhất
3. Marketing: Dù kế hoạch A của bạn có tốt đến đâu, hãy luôn chuẩn bị kế hoạch B
Theo như truyện kể thì mẹ kế của Cinderella đã cố tình làm cho vị sứ giả của hoàng tử bị vấp ngã và làm vỡ giày trước khi nàng Cinderella kịp ướm thử. Vậy giả thuyết nếu như sau khi mất đi một chiếc giày từ buổi dạ vũ hôm nọ mà nàng Cinderella vì quá buồn nên...quẳng luôn chiếc còn lại thì nàng sẽ chẳng còn giày để mà "minh chứng trước tòa" nữa rồi. Bài học ta rút ra được là hãy luôn luôn có một kế hoạch B, vì có những thời khắc, kế hoạch A sẽ "xa rời tầm với" và kế hoạch B lại đưa ta "lên ngôi".
Luôn cần có kế hoạch B, giống như đôi giày luôn cần có 2 chiếc
Câu chuyện về nàng Cinderella sẽ còn là câu chuyện gối đầu của nhiều thế hệ trẻ em toàn thế giới. Mỗi người sẽ nhìn nhận về câu chuyện một cách khác nhau, có những liên tưởng khác nhau. Chỉ có duy nhất một điều mà không ai có thể phủ nhận, đôi giày của Cinderella là đôi giày có nguồn gốc xuất xứ và định vị thương hiệu rất rõ ràng và thành công. Dù đã được giới thiệu cách đây cả trăm năm, nhưng đôi giày pha lê của Lọ Lem vẫn luôn nổi tiếng và được cả thế giới biết đến, là một trong những hoạt động marketing thành công nhất lịch sử.
góc nhìn marketing
,câu chuyện marketing
,chiếc giày của lọ lem
,Thiết kế website Hải Phòng
,CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS
--------★★★--------
Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng
Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)
Email : Info@vietads.net.vn