Công ty CP Truyền Thông Trực Tuyến VIETADS

Apple: Bậc thầy marketing và những chiếc iPhone khiến iFan phải...bán thận

Mỗi năm một lần, cuộc chạy đua để trở thành “người đầu tiên sở hữu iPhone mới” lại khiến dư luận phải xôn xao. Tiền bạc và thời gian gần như không còn quan trọng với những “iFan chân chính”, vì sản phẩm mới sẽ quyết định cả “nhân phẩm” của họ trong một năm tới. 

Apple là một trong những thương hiệu thành công nhất thế giới hiện nay. Hầu như tất cả mọi thứ công ty này đưa ra đều thành công. Họ đã đạt mức tăng trưởng doanh thu giai đoạn 2004-2014 từ 8 tỷ $ đến 180 tỷ $. Đó là con số đáng kinh ngạc.

Nhưng thành công của Apple không chỉ nằm ở việc kiếm rất nhiều tiền, hoặc bán rất nhiều sản phẩm. Thành công của họ còn nằm ở cách mà họ đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Apple đã có lượng người hâm mộ cực kỳ lớn, dòng người đứng xếp hàng trong nhiều giờ chỉ để có được phiên bản đầu tiên của bất kỳ sản phẩm mới nào của họ.

chiến lược marketing của apple

Apple không chỉ là 1 công ty, nó còn là 1 "tôn giáo"

Apple đã vượt xa khỏi thương hiệu của một hãng máy tính, họ tạo ra các sản phẩm mà khách hàng trung thành của họ tin rằng chúng sẽ làm cho cuộc sống tốt hơn, dễ dàng hơn và vui vẻ hơn. 

Làm thế nào họ làm được điều đó? Trong bài viết này, VEIATDS sẽ tiết lộ những chiến lược của bậc thầy marketing Apple mà bạn có thể áp dụng vào công việc kinh doanh của bạn, hãy đón xem nhé. 

APPLE VÀ NHỮNG CHIẾN LƯỢC MARKETING "KHÁC BIỆT"

Không ai phủ nhận chất lượng của các sản phẩm Apple nhưng chính những chiêu trò marketing trong bóng tối mới là thứ góp phần đưa gã khổng lồ này đến được vị thế của ngày hôm nay. Vậy Apple đã sử dụng những chiêu trò marketing nào để khiến cả thế giới phải chạy theo sau những chiếc iPhone, Macbook của mình? Và bạn có thể học hỏi để áp dụng thành công những chiêu trò này hay không, tìm hiểu ngay phía dưới đây nhé. 

1. Chiến lược marketing tâm lý (Neuro-marketing)

 

Apple là một trong những thương hiệu hàng đầu trong việc kết hợp Khoa học thần kinh (Neuroscience) với sức mạnh của Marketing. Chiến thuật Neuro-marketing sẽ lợi dụng những "điểm mù" trong tiềm thức của khách hàng, biến iPhone trở thành một sản phẩm mà người dùng "chết mê chết mệt" một cách mặc định.

Hiệu quả của Neuro-marketing có thể thấy qua những vụ... "bán thận mua iPhone".

chiến lược marketing apple

Bán thận mua iPhone đâu phải chuyện hiếm

Đến thời điểm hiện tại, cộng đồng mạng vẫn tiếp tục bàn tán về chiếc chân đế màn hình máy tính giá 1.000 USD của Apple. Tuy nhiên, ít người nhận ra rằng bên cạnh những lời chê bai, chế giễu Apple, họ cũng đồng thời đang thay Apple quảng cáo chiếc màn hình 6K 32 inch Pro Display XDR có giá đến 5.000 USD được bán kèm chiếc chân đế kì lạ kia.

Như thường lệ, đây lại là một chiêu trò tiếp thị thông minh nhưng khéo léo của Apple, để quảng bá một chiếc màn hình cao cấp trong thời đại smartphone tràn ngập khắp mọi nơi. Nhờ vào cái chân đế đắt đến mức ngớ ngẩn như Pro Stand, thông tin về chiếc màn hình 6K này cũng vì thế mà được lan truyền khắp nơi và in sâu vào trong tâm trí mọi người – một cách hoàn toàn miễn phí.

Không chỉ vậy, mức giá 1.000 USD của chiếc chân đế còn đánh lạc hướng sự chú ý của người dùng về việc giá của chiếc màn hình cũng đắt đỏ không kém, vượt xa các sản phẩm có chất lượng tương ứng khác trên thị trường. Khi một chiếc chân đế đã có giá cao như vậy, ai cũng sẽ dễ dàng chấp nhận con số 5.000 USD của chiếc màn hình đi kèm.

chiến lược marketing apple

Cái giá đỡ màn hình giá 1000USD và chiêu trò marketing miễn phí của Apple

Hoặc nhìn lại quá khứ, những lần Apple ra mắt sản phẩm mới, Táo Khuyết đều "dắt mũi" cộng đồng theo đúng hướng mà họ muốn, quan tâm và bàn tán đúng điều mà họ cần.

Ví dụ ngay từ khi ra mắt dòng điện thoại iPhone, Apple cũng khởi động trào lưu xếp hàng trắng đêm để "đặt gạch" mua sản phẩm mới. Những hình ảnh về hàng người chịu cảnh màn trời chiếu đất trước các Apple Store, với niềm sung sướng và hân hoan vào buổi sáng hôm sau khi có trong tay những sản phẩm đầu tiên, đã đánh sâu vào tâm trí mọi người. Nó biến việc mua iPhone trở thành việc gì đó quan trọng, mang tính thần thánh hóa và có cảm giác như một phần của thứ tôn giáo vô hình nào đó. Ai mà biết rằng những dòng người đầu tiên xếp hàng kia có phải do Apple sắp xếp hay không?

2. Chiến lược "giá trị độc nhất"

 

Bất cứ sản phẩm nào cũng sẽ có sự cạnh tranh, và yếu tố cạnh tranh lớn nhất chính là về giá. Hầu như những người kinh doanh đều lo lắng về việc cạnh tranh giá cả với các đối thủ. Trên thực tế, cạnh tranh về giá có thể sẽ làm sụp đổ hoàn toàn công việc kinh doanh của bạn- và Apple biết điều này. Giảm giá và cạnh tranh về giá sẽ dẫn tới “một cuộc đua vào ngõ cụt”.

Thực tế, bạn sẽ phải chắc chắn một điều rằng sẽ phải trả giá cao hơn - đôi khi cái giá rất cao - để có được một sản phẩm của Apple so với phiên bản của cùng sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh. Apple không để ý tới sự cạnh tranh, bởi vì thương hiệu của Táo Khuyết đã tạo dựng được vị thế "độc tôn" cho mình. Có được điều này, chính là bởi sản phẩm của Apple có chất lượng tương xứng với mức giá. Apple có thể bán giá cao chủ yếu là do tính năng và thông số kỹ thuật của các sản phẩm tốt. 

chiến lược marketing apple

Và khi đã là fan hâm mộ, họ không quan tâm đến giá, họ chỉ quan tâm đến Apple

3. Tối giản cách thức marketing

Hãy nhớ, khách hàng của bạn rất đa dạng, họ có thể có tiền và nhu cầu mua sản phẩm, nhưng họ không có chuyên môn hay kiến thức chuyên ngành về sản phẩm. Đặc biệt là khách hàng công nghệ, rất dễ bối rối với những thông số kỹ thuật của điện thoại, laptop... 

Apple giúp giảm sự bối rối của khách hàng bằng cách đơn giản hóa trang web và các bản thông số của mình. Họ tránh toàn bộ các thuật ngữ chuyên môn. Thay vào đó, họ sử dụng các từ ngữ đơn giản, trực diện và họ thường nhấn mạnh những lợi ích mà khách hàng cần và sẽ hân hoan nhận được.

Các quảng cáo của Apple không truyền đạt các thông số kỹ thuật và tính năng, họ tập trung đưa thông tin làm thế nào mà sản phẩm của họ có thể thay đổi cuộc sống của bạn và làm cuộc sống của bạn tốt hơn. Họ mang theo triết lý “đơn giản hơn sẽ tốt hơn” xuyên suốt các dòng sản phẩm của mình. Điều này vừa giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu những thông tin mình muốn, vừa thuyết phục họ rằng Apple rất tốt, và sẽ tốt cho cuộc sống của khách hàng. 

chiến lược marketing apple

Thông tin về sản phẩm của Apple trên website, dễ hiểu, hữu dụng, đáng mua

4. Đánh vào cảm xúc của khách hàng

 

Hãy nhớ lại những quảng cáo đầu tiên cho iPad, sau khi khởi động nó năm 2010. Những hình ảnh của người dùng thư giãn trong phòng khách với các tiện ích mới lạ. Họ không nói gì về kích thước màn hình hoặc tốc độ xử lý. Họ chỉ thưởng thức iPad, một cách thoải mái và tuyệt vời nhất.

Các kết nối cảm xúc là chìa khóa dẫn tới thành công trong marketing. Nghiên cứu nổi tiếng của tiến sĩ Jonah Berger cho thấy rằng nội dung mà gợi lên cảm xúc hưng phấn cao sẽ lan truyền tốt hơn nội dung kích động không có phản ứng cảm xúc. Ví dụ về các cảm xúc hưng phấn cao là niềm hạnh phúc, sự sợ hãi, vui chơi giải trí và lo lắng.

Hơn nữa, nội dung tích cực có nhiều khả năng lan truyền hơn nội dung tiêu cực. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng những cảm xúc tích cực về một doanh nghiệp thực sự có tác động lớn về lòng trung thành của khách hàng.

chiến lược marketing apple

Sở hữu iPhone và bạn sẽ có sức mạnh lớn hơn bạn nghĩ

Không phải ngẫu nhiên mà hình mẫu Apple luôn được nhắc tới trong các bài giảng Marketing ở khắp mọi nơi, bởi công ty Mỹ đã vận dụng chúng một cách nhuần nhuyễn và bài bản đến mức "thần thánh" khiến cả thế giới phải dõi theo nhất cử nhất động của họ. Chiến lược Marketing của Apple luôn đi theo hướng "đơn giản là hoàn hảo" và hướng đến mục tiêu khách hàng là trên hết. Bởi vậy dù không quảng cáo rầm rộ trên các mạng xã hội hay truyền thông thì những con số về số lượng bán ra và lợi nhuận của Apple vẫn ở con số ấn tượng. Apple vẫn là hãng công nghệ hàng đầu trên thế giới bởi chiến lược Marketing khôn ngoan và “chạm” tới khách hàng tốt nhất.


CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

Văn phòng làm việc

- Địa chỉ : 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

- Hotline : 0936.262.282

- Email : Info@vietads.net.vn

VPGD Kiến An

- Địa chỉ : 348 Lê Duẩn - Kiến An - Hải Phòng

- Hotline : 0968.262.282

- Email : vietads.net.vn@gmail.com

VPGD Thái Bình

- Địa chỉ : 194 - Khu 7 - Diêm Điền - Thái Bình

- Hotline : 0964.262.282

- Email : Info@vietads.net.vn

Đề xuất cho bạn
Avenger: Endgame và những chiến lược marketing "cộng sinh" hiệu quả

Avenger: Endgame và những chiến lược marketing "cộng sinh" hiệu quả

Với ngân sách marketing toàn cầu ước tính 200 triệu USD, Avengers: Endgame có chiến lược quảng bá quy mô lớn nhất trong lịch sử của Marvel [...]

Chiến lược kinh doanh nào giúp Highland Coffee "ăn lên làm ra" tại Việt Nam?

Chiến lược kinh doanh nào giúp Highland Coffee "ăn lên làm ra" tại Việt Nam?

Xuất hiện ở hầu khắp các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại, án ngữ ở những vị trí ngoài trời thuộc hàng độc đắc, Highlands có lẽ là chuỗi [...]

Shopee - "Thánh bắt trend" với những chiêu trò marketing đỉnh cao

Shopee - "Thánh bắt trend" với những chiêu trò marketing đỉnh cao

Nếu marketing là một nghệ thuật thì Shopee - sàn giao dịch thương mại điện tử nổi tiếng của Việt Nam chính là một "thánh marketing" chính [...]

Vinmart cùng chiến lược marketing để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam

Vinmart cùng chiến lược marketing để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam

Yếu tố cạnh tranh mạnh nhất trong chiến lược marketing của Vinmart đó là xây dựng chuỗi sản xuất đến tiêu thụ bền vững, khác biệt. Bên cạnh [...]

Biti's với chiến lược marketing "phượng hoàng hồi sinh từ tro tàn"

Biti's với chiến lược marketing "phượng hoàng hồi sinh từ tro tàn"

"Nâng niu bàn chân Việt" - câu slogan đã quá quen thuộc với thế hệ 8x, 9x đời đầu. Nhưng nay nếu để hỏi về một thương hiệu giày dép ở Việt [...]

CGV và chiến lược marketing mang đến "vị trí độc tôn" trong làng phim rạp

CGV và chiến lược marketing mang đến "vị trí độc tôn" trong làng phim rạp

Phim ảnh luôn là sự lựa chọn giải trí yêu thích của phần đông người dân. Và để khai thác thị trường 90 triệu dân của Việt Nam, thương hiệu [...]