Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng là gì?

Hành vi người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng quan trọng đến các chiến lược marketing và hình thức kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Cùng công ty thiết kế website Hải Phòng - VIETADS khám phá những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng ngay tại bài viết này nhé. 

4 YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI MUA HÀNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 

Hành vi mua hàng của người tiêu dùng chịu ảnh hưởng của 4 yếu tố chủ yếu: văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý. Tất cả những yếu tố này đều cho doanh nghiệp những căn cứ để biết cách tiếp cận và phục vụ người mua một cách hiệu quả hơn. Vì thế, nghiên cứu hành vi tiêu dùng cùng với những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng giúp cho những nhà làm marketing nhận biết và dự đoán xu hướng tiêu dùng của từng đối tượng khách hàng cụ thể. Từ đó đưa ra những kế hoạch marketing kịp thời và hiệu quả, giúp gia tăng doanh thu của doanh nghiệp và thích ứng thời đại số.

4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng

4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng 

1. Yếu tố văn hóa/phong tục

Nền văn hóa là yếu tố cần xem xét đầu tiên khi doanh nghiệp muốn thâm nhập vào thị trường chưa được xác định từ trước đó. Vì đây là nét đặc trưng của quốc gia và cũng là yếu tố khá quan trọng trong việc quyết định đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Doanh nghiệp hãy lưu ý và thật cẩn trọng để chọn chiến lược marketing phù hợp với thị trường đó, bởi mỗi nơi đều có những nền văn hóa khác nhau.

Nền văn hóa là yếu tố cần xem xét đầu tiên khi doanh nghiệp muốn thâm nhập vào thị trường chưa được xác định từ trước đó

Nền văn hóa là yếu tố cần xem xét đầu tiên khi doanh nghiệp muốn thâm nhập vào thị trường chưa được xác định từ trước đó

Hay văn hóa cộng đồng là nhóm văn hóa cùng tồn tại trên một quốc gia. Thông thường nhóm văn hóa được hình thành và phát triển từ những người có chung tôn giáo, chủng tộc hay chung vùng địa lý. Các nhóm người này chiếm vị trí quan trọng trong phân khúc thị trường. Các marketer cũng cần lưu ý để đưa ra chiến dịch marketing phù hợp với những nhóm văn hóa khác nhau.

Ví dụ:

  • Khi nghiên cứu hành vi tiêu dùng các nhu yếu phẩm cần thiết (gạo, thực phẩm, dầu gội đầu, nước giặt, nước rửa chén,…) của khách hàng cho thấy, khách hàng ở các thành phố lớn có thói quen mua hàng ở các siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ, trong khi đó người dân ở vùng nông thôn lại thích mua hàng ở các khu chợ truyền thống.
  • Hay xét đến như các quốc gia Á Đông đặc biệt là Việt Nam vào mỗi dịp Tết, mọi người thường mua các sản phẩm đặc trưng dành riêng cho ngày Tết như bánh chưng, hoa đào, mai, cây cảnh và các sản phẩm khác. 

Phong tục tập quán tại Việt Nam vào mỗi ngày Tết thường mọi người sẽ gói bánh chưng

Phong tục tập quán tại Việt Nam vào mỗi ngày Tết thường mọi người sẽ gói bánh chưng 

2. Các yếu tố xã hội

Ngoài yếu tố phong tục, văn hóa thì những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng còn xét đến các yếu tố xã hội như: cộng đồng, mạng xã hội, tầng lớp xã hội, gia đình, địa vị. 

  • Cộng đồng: Là truyền thông bằng lời nói hay gọi cách khác là “truyền miệng”, có thể nói đây là hình thức có ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
  • Mạng xã hội: Là nơi tập hợp các cộng đồng người tiêu dùng qua Internet. Đây là nơi doanh nghiệp đang tập trung chú ý thu hút khách hàng và quảng bá thương hiệu hiện nay. Có thể kể đến một số mạng xã hội mà các doanh nghiệp thường lựa chọn quảng cáo như: Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,…
  • Tầng lớp xã hội: Ở một số nơi thì tầng lớp xã hội quyết định rất nhiều thứ bởi nó kết hợp nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến hành vi người tiêu dùng cũng khác nhau.
  • Gia đình: Mỗi thành viên trong gia đình đều có những ảnh hưởng nhất định đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
  • Địa vị: Mỗi người đều chọn sản phẩm thể hiện địa vị của mình trong các vai trò khác nhau. Do đó, doanh nghiệp luôn tìm hiểu địa vị xã hội của người tiêu dùng để tung ra các sản phẩm đánh trúng thị hiếu và đáp ứng đúng nhu cầu của từng phân khúc khách hàng.

Theo báo cáo của Worldpanel Division và Households Panel, mức chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm FMCG giảm nhẹ trong những tháng đầu năm 2020, nhất là từ ngày 01/02 khi Chính phủ chính thức công bố thông tin dịch bệnh tại Việt Nam.Những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh cùng với tâm lý lo lắng của người tiêu dùng đã tạo ra những tác động nhất định đến việc mua sắm ồ ạt các sản phẩm thuộc ngành hàng FMCG.

Đại dịch COVID-19 tạo ra những tác động nhất định đến việc mua sắm ồ ạt các sản phẩm thuộc ngành hàng FMCG

Đại dịch COVID-19 tạo ra những tác động nhất định đến việc mua sắm ồ ạt các sản phẩm thuộc ngành hàng FMCG

Xu hướng tích trữ hàng hóa dẫn đến mức tăng trưởng 2 con số ở hầu hết các ngành hàng chính, ngoại trừ thức uống. Đây là ngành hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ đại dịch COVID-19.

Một số ngành hàng phục vụ nhu cầu tích trữ, giúp phòng, chống dịch bệnh vẫn ghi nhận những mức tăng trưởng cao như: nước rửa tay, mì ăn liền, khẩu trang, các thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

3. Yếu tố cá nhân

1 trong các yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp lên chiến lược marketing sản phẩm của mình là xem xét yếu tố cá nhân về các phương diện như tuổi tác, nghề nghiệp, phong cách sống, tính cách và ngoại hình của người tiêu dùng.

1 trong các yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp lên chiến Lược marketing sản phẩm của mình là xem xét yếu tố cá nhân

1 trong các yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp lên chiến lược marketing sản phẩm của mình là xem xét yếu tố cá nhân

  • Tuổi tác: Mỗi độ tuổi đều có những thói quen và nhu cầu mua hàng khác nhau.

Các doanh nghiệp hiện nay đang bắt tay vào các chiến lược marketing tập trung vào thế hệ Z. Thế hệ này là những người được sinh ra trong những năm từ 1995-2000, là thế hệ mang đến nhiều thay đổi công nghệ trực tuyến. Đây sẽ không là một xu hướng ngắn hạn, nó sẽ kéo dài đến khoảng 20 năm sau, bởi thế hệ Z chính là người tiêu dùng trong nhiều thập niên sắp đến.

  • Nghề nghiệp: Mỗi nghề nghiệp cũng có những nhu cầu mua sắm khác nhau để phù hợp với từng ngành nghề.
  • Phong cách sống: Dù cho mọi người ở chung tầng lớp xã hội, chung độ tuổi hay chung nền văn hóa thì cũng sẽ có những người có những phong cách sống khác nhau dẫn đến nhu cầu mua sắm của họ cũng khác nhau.
  • Tính cách và ngoại hình: Tính cách của con người được hình thành từ quá trình giáo dục, các tác động từ môi trường cung quanh, gia đình, bạn bè, ... Những người có tính cách khác nhau thì cách chi tiêu và mua sắm cũng sẽ khác nhau. 

4. Yếu tố tâm lý 

Nhu cầu của con người rất đa dạng. Có nhu cầu chủ động, có nhu cầu bị động. Doanh nghiệp cần phải nắm bắt đúng nhu cầu của khách hàng để thúc đẩy nhu cầu đó thành động cơ mua hàng.

  • Động cơ: Là động lực mạnh mẽ thôi thúc con người hành động để thoả mãn một nhu cầu vật chất hay tinh thần, hay cả hai. Khi nhu cầu trở nên cấp thiết thì nó thúc dục con người hành động để đáp ứng nhu cầu đó. Như vậy, cơ sở hình thành động cơ là các nhu cầu ở mức cao.
  • Tri giác hay nhận thức: Là một quá trình thông qua đó con người tuyển chọn, tổ chức và giải thích các thông tin nhận được để tạo ra một bức tranh về thế giới xung quanh.

Con người có thể nhận thức khác nhau về cùng một tình huống do sự tri giác có chọn lọc, bóp méo và ghi nhớ thông tin tiếp nhận được có chọn lọc. Do vậy có thể hai người có cùng một động cơ nhưng hành động khác nhau trong cùng một tình huống.

Các đặc tính trên của tri giác đòi hỏi các nhà tiếp thị phải nỗ lực lớn để mang thông tin quảng cáo đến cho khách hàng tiếp nhận

Các đặc tính trên của tri giác đòi hỏi các nhà tiếp thị phải nỗ lực lớn để mang thông tin quảng cáo đến cho khách hàng tiếp nhận

  • Lĩnh hội hay hiểu biết: Là những biến đổi nhất định diễn ra trong hành vi của con người dưới ảnh hưởng của kinh nghiệm được họ tích luỹ. Con người có được kinh nghiệm, hiểu biết là do sự từng trải và khả năng học hỏi. Người lớn từng trải có kinh nghiệm hơn, mua bán thạo hơn. Người từng trải về lĩnh vực nào thì có kinh nghiệm mua bán trong lĩnh vực đó.
  • Niềm tin và thái độ: Qua thực tiễn và sự hiểu biết con người ta có được niềm tin và thái độ, điều này lại ảnh hưởng đến hành vi mua của họ. Doanh nghiệp phải chiếm được lòng tin của khách hàng về các nhãn hàng của mình. Muốn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa và vươn ra thị trường thế giới, hàng Việt Nam phải chiếm được niềm tin của khách hàng trong nước và thế giới.

Hành vi người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng quan trọng đến các chiến lược marketing và hình thức kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ trên đây của công ty thiết kế website Hải Phòng - VIETADS sẽ giúp doanh nghiệp bạn hiểu hơn về hành vi người dùng và đề ra những phương án thích hợp để tiếp cận và giữ chân họ, đồng thời doanh nghiệp có những thay đổi phù hợp để thích ứng thời đại số.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

--------★★★--------

Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)

Email : Info@vietads.net.vn

Tin đăng cùng chuyên mục

Lazada: Phát triển bền vững nhờ trọng tâm là con người

Lazada trở thành một trong những nơi làm việc tốt nhất châu Á bởi môi trường làm việc cởi mở, sự công nhận, sự tự chủ trong công việc và cơ hội thăng tiến và đặc biệt. Cùng thiết kế website VIETADS tìm hiểu về chiến dịch marketing của Lazada: Phát triển bền vững nhờ trọng tâm là con người.

Panasonic và hành trình vươn mình ra thế giới

Có tuổi đời hơn một thế kỷ, PANASONIC không chỉ đơn giản là tạo dấu ấn mà còn được xem như một tượng đài công nghệ trong lòng người tiêu dùng. Cùng thiết kế website VIETADS khám phá Panasonic và hành trình vươn mình ra thế giới của thương hiệu này ngay tại bài viết này nhé! 

Học hỏi ngay 5 chiến lược Marketing thành công từ các startup tỉ đô

Chiến lược marketing là một trong yếu tố dẫn đến sự phát triển của doanh nghiệp bạn. Cùng công ty thiết kế website Hải Phòng học hỏi ngay 5 chiến lược Marketing thành công từ các startup tỉ đô và xem bạn có thể áp dụng chiến lược nào phù hợp với công ty mình nhé. 

Chiến lược tăng doanh thu của NIKE trong thời kỳ đại dịch

Biến trải nghiệm mua sắm kỹ thuật số thành một phong cách sống, biến các ứng dụng di động trở thành một trung tâm nơi quy tụ những tín đồ Nike trên khắp thế giới. Có chăng là chiến lược tăng doanh thu của NIKE trong thời kỳ đại dịch. Cùng VIETADS tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

Quá trình trở thành đế chế 137 tỷ USD của công ty mẹ Shopee

Shoppee vươn lên thành tập đoàn thương mại điện tử và thanh toán online với giá trị vốn hóa lớn khi ban đầu chỉ là một công ty trò chơi điện tử nhỏ tại Đông Nam Á. Cùng VIETADS khám phá quá trình trở thành đế chế 137 tỷ USD của công ty mẹ Shopee ngay dưới bài viết này nhé!