Công ty CP Truyền Thông Trực Tuyến VIETADS

Ông lớn Toyota và nghệ thuật quản trị nhân sự “không đuổi người "

Sau gần 7 thập kỷ phát triển, Toyota đã phát triển và trở thành công ty đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam. Chiến lược kinh doanh đúng đắn mang lại cho Toyota những thành công vượt bậc về mặt thương mại, bên cạnh đó là sự phát triển vượt bậc về công nghệ sản xuất ôtô. Nhưng làm thế nào để ông lớn trong ngành sản xuất ô tô như Toyota lại có được những người nhân viên ưu tú và tận tâm như vậy ? Đâu là chiến lược mà Toyota áp dụng trong việc quản lí nhân sự của mình ? Hãy cũng công ty thiết kế website VIETADS tìm hiểu về điều này nhé!

Toyota thương hiệu xe hơi uy tín đến từ Nhật Bản

Toyota thương hiệu xe hơi uy tín đến từ Nhật Bản

Trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008, ngay cả lúc Toyota chịu ảnh hưởng nặng nề từ trận động đất sóng thần lịch sử, ngay cả lúc công ty này đối mặt với nguy cơ phá sản, chính sách ‘nói không với sa thải nhân viên’ vẫn được duy trì, dù Toyota phải trả thêm lãi vay 220 triệu USD/năm vì chính sách này.

Sẵn sàng chấp nhận mất số tiền 220 triệu USD/năm nhưng nhất quyết không cắt giảm người

Trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997, Toyota Thái Lan đã trải qua 4 năm liên tiếp thua lỗ mà không hề cắt giảm việc làm.

Mệnh lệnh này được đưa xuống từ người giữ cương vị cao nhất của Toyota lúc bấy giờ - Chủ tịch Hiroshi Okuda. Ông Okuda ra lệnh: "Cắt giảm tất cả các chi phí, nhưng không được chạm vào bất kỳ người nào".

Cũng chính vì chính sách bảo đảm việc làm suốt đời này, vào tháng 8/1998, Moody đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Toyota từ AAA xuống AA1. Việc hạ mức tín nhiệm này đồng nghĩa với việc Toyota phải đi vay với lãi suất cao hơn, lãi suất vay phải trả thêm hàng năm sẽ vào khoảng 220 triệu USD.

Mặc dù vậy, các lãnh đạo cấp cao của Toyota tuyên bố sẽ không từ bỏ cam kết của mình trong chính sách bảo đảm việc làm cho nhân sự.

Chủ tịch Hiroshi Okuda ra lệnh dù cắt giảm chi phí nhưng không được cắt giảm nhân sự khi bị thua lỗ

Chủ tịch Hiroshi Okuda ra lệnh dù cắt giảm chi phí nhưng không được cắt giảm nhân sự khi bị thua lỗ

Xem thêm : Chiến lược marketing của Zara là "không đầu tư vào marketing"

Nghệ thuật quản lí của Kaizen là gì ?

Phần lớn những người hiểu nước Nhật đều có chung một câu trả lời: Khả năng Kaizen tại nơi làm việc của công ty hàng đầu Nhật Bản.

Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật. “Kai” có nghĩa là thay đổi và từ “Zen” có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”.

Kaizen của Toyota vốn là hệ thống được sinh ra tại nơi sản xuất nhưng đồng thời Kaizen cũng được xem là hệ thống đào tạo những con người biết suy nghĩ thông qua tạo ra những cơ hội để họ phát huy trí tuệ. Để một ai đó hành động, họ PHẢI là người đưa ra ý kiến. Khi tự mình đóng góp ý kiến, con người sẽ tự tin và biết “tự mình hành động” theo hướng tích cực.

Vậy làm cách nào để người khác đóng góp ý kiến? Hãy cố tình làm khó họ một chút. Khi đối diện với khó khăn, con người sẽ buộc phải suy nghĩ để đưa ra phương án giải quyết.

Ông Takeshi Yoshida là kỹ sư trưởng phụ trách dòng xe Corolla thế hệ thứ 9, đồng thời cũng là người tham gia vào phát triển dòng xe thương hiệu Lexus dưới sự chỉ đạo của kỹ sư trưởng Ichiro Suzuki.

Phát triển nhân viên theo hướng tự tin và biết “tự mình hành động” theo hướng tích cực

Phát triển nhân viên theo hướng tự tin và biết “tự mình hành động” theo hướng tích cực

Tại sao Toyota có thể tồn tại gần 150 năm nhưng lại không đuổi một người nào ?

Khi bắt tay vào xây dựng dòng xe chiến lược tại Châu Á – dòng xe Tercel (hay còn gọi là Soluna tại Thái Lan), ông Yoshida đã thử một cách làm vừa thú vị vừa “làm khó người khác” như sau:

Dòng xe Soluna dự định bán ở Thái Lan – một quốc gia đang phát triển tại thời điểm bấy giờ, nên cần thiết lập giá bán thấp hơn nhiều so với dòng xe Corolla. Thế nhưng, đương thời dòng xe Corolla đã thuộc mức thấp nhất trong các dòng xe của Toyota, và nhận thức này đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhân viên.

Bởi vậy, họ không thể tưởng tượng được nếu sản xuất dòng xe dưới cả Corolla thì sẽ ra thứ gì. Khi ông Yoshida hỏi: “Có thể loại bỏ được phần nào từ Corolla không?”. Câu trả lời ông nhận được chỉ là “Làm gì còn gì để loại bỏ”.

Xem thêm : Chiến lược marketing của Tiki để thoát mác bán sách, vượt mặt Lazada

Tích lũy những Kaizen nhỏ sẽ cho ra những thành quả bất ngờ về sau

Tích lũy những Kaizen nhỏ sẽ cho ra những thành quả bất ngờ về sau

Ông Yoshida đã đưa ra một hướng làm : Ông cố tính làm một mẫu xe rất rẻ và cũng rất tệ rồi mang đến cho mọi người cùng xem. Khi nhìn chiếc xe “giẻ rách” này, hàng loạt ý kiến được đưa ra “Chỗ này không được”, “Tối thiểu thì chỗ này cũng phải làm được thế này”…

Từ ý tưởng tồi tệ của ông Yoshida, mỗi người thêm một chút, kết quả là mẫu xe Soluna ra đời.

Một trụ cột trong Kaizen theo phong cách Toyota chính là trí tuệ con người. Vai trò lớn nhất của người cấp trên là tạo môi trường để lôi những trí tuệ đó ra và gom chúng lại, xây dựng những phương án Kaizen tốt hơn. Tích lũy những Kaizen nhỏ sẽ cho ra những thành quả bất ngờ về sau.

Nhờ khoa học công nghệ phát triển, cùng với đó là xu hướng sử dụng xe hơi ngày càng tinh tế và tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là việc hạn chế tối đa sự lãng phí nguồn nhân lực đã giúp cho Toyota trở thành một trong những hãng xe hơi hàng đầu hiện nay. Ông lớn Toyota và nghệ thuật quản trị nhân sự “không đuổi người " chính là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công như hiện nay. 

Trên đây là một số phân tích của VIETADS về chiến lược quản lí nhân sự của Toyota, hy vọng có thể giúp bạn tìm hiểu thêm được kinh nghiệm cho chiến lược marketing của công ty mình. 


CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

Văn phòng làm việc

- Địa chỉ : 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

- Hotline : 0936.262.282

- Email : Info@vietads.net.vn

VPGD Kiến An

- Địa chỉ : 348 Lê Duẩn - Kiến An - Hải Phòng

- Hotline : 0968.262.282

- Email : vietads.net.vn@gmail.com

VPGD Thái Bình

- Địa chỉ : 194 - Khu 7 - Diêm Điền - Thái Bình

- Hotline : 0964.262.282

- Email : Info@vietads.net.vn

Đề xuất cho bạn
Chiến lược marketing của Zara là "không đầu tư vào marketing"

Chiến lược marketing của Zara là "không đầu tư vào marketing"

Thương hiệu thời trang Zara là một trong những thương hiệu bán lẻ thời trang thành công nhất thế giới - nếu không muốn nói là thành công [...]

Chiến lược marketing của Tiki để thoát mác bán sách, vượt mặt Lazada

Chiến lược marketing của Tiki để thoát mác bán sách, vượt mặt Lazada

Vượt khỏi cái mác "bán sách", những chiến lược marketing của TIKI đầy thông minh và "bạo chi" đã tạo lên cú chuyển mình vượt bậc và dần [...]

"Bắt trend" chuẩn với 5 xu hướng video marketing 2020 mới nhất

"Bắt trend" chuẩn với 5 xu hướng video marketing 2020 mới nhất

Video marketing hiện là công cụ thiết yếu trong chiến lược marketing, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mỗi công ty. Nắm bắt 5 xu hướng [...]

Sergio Zyman và chiến lược marketing làm nên "huyền thoại" CocaCola

Sergio Zyman và chiến lược marketing làm nên "huyền thoại" CocaCola

Ngày hôm nay, hãy cùng thiết kế website VIETADS tìm hiểu những quan điểm về marketing của Sergio Zyman - "huyền thoại" marketing đã giúp [...]

Yếu tố nào quyết định quảng cáo Facebook Marketing hiệu quả?

Yếu tố nào quyết định quảng cáo Facebook Marketing hiệu quả?

Hiểu được những yếu tố nào quyết định quảng cáo Facebook Marketing hiệu quả sẽ giúp bạn có cách tối ưu chiến dịch quảng cáo, nâng cao hiệu [...]

Grab và chiến lược marketing để "xưng vương" tại Việt Nam

Grab và chiến lược marketing để "xưng vương" tại Việt Nam

Kết thúc năm 2019, Grab vẫn là ứng dụng đặt xe số 1 tại Việt Nam, chiếm thị phần lên tới 73%. Cùng tìm hiểu về Grab và chiến lược marketing [...]