
Vinmart cùng chiến lược marketing để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam
Yếu tố cạnh tranh mạnh nhất trong chiến lược marketing của Vinmart đó là xây dựng chuỗi sản xuất đến tiêu thụ bền vững, khác biệt. Bên cạnh đó là sự tiện lợi, đa dạng dịch vụ, có mặt ở khắp mọi nơi, đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ mọi yêu cầu của khách hàng.
Hiện nay, Vinmart đã vươn lên trở thành chuỗi siêu thị lớn nhất Việt Nam và đem lại lợi nhuận đứng thứ 2 cho tập đoàn VinGroup sau bất động sản. Sự bùng nổ của chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart đã khiến cho các nhà đầu tư nước ngoài phải dè chứng. Bằng cách nào mà chuỗi bán lẻ này đã có được thành công như hiện tại? Hãy cùng công ty thiết kế web Hải Phòng VIETADS phân tích về Vinmart cùng chiến lược marketing để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam ngay nhé.
Vinmart hiện đã vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam
BÀI TOÁN CẠNH TRANH ĐẦY KHÓ KHĂN
Với dân số hơn 90 triệu người, thị trường bán lẻ Việt Nam rất lớn, chính vì vậy những năm qua chứng kiến hàng loạt tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài như Lotte, Central, Aeon,… đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Cùng lúc, việc kết thúc đàm phán và ký các hiệp định như TPP, hiệp định thương mại với EU, hình thành cộng đồng AEC, cam kết mở cửa thị trường dịch vụ, đầu tư, phân phối là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp lớn nước ngoài đẩy mạnh đầu tư vào ngành bán lẻ Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, Vingroup tham gia thị trường với thương hiệu Vinmart là tín hiệu tốt, bước đầu đã thành công với chiến lược marketing bài bản bằng việc mở chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện ích trên địa bàn rộng.
Theo Forbes Việt Nam, về thách thức thị trường truyền thống, VinMart đang phải đối mặt với các mô hình kinh doanh hộ gia đình với sự chi phối thị trường bán lẻ không hề nhỏ. Bài toán đặt ra cho VinMart là phải tính toán cạnh tranh ngay với các cửa hàng tạp hóa gia đình nằm kế cận, các cửa hàng chuyên kinh doanh thức ăn đồ uống hiện diện khắp nơi, chưa kể đến những gánh hàng cá nhân di chuyển linh động khắp các vỉa hè và len lỏi tận các ngóc ngách đô thị.
Vinmart thậm chí còn phải cạnh tranh với các gánh hàng rong đặc trưng của Việt Nam
Khảo sát của Kantar trong năm 2015 cũng chỉ ra rằng, ngành bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm số lượng áp đảo với 82% thị phần theo giá trị ở khu vực thành thị và 98% thị phần theo giá trị ở khu vực nông thôn. Trong khi đó, mô hình cửa hàng bách hóa và tiệm tạp hóa đang nắm giữ 60% thị phần bán lẻ, thị phần chợ truyền thống chiếm 10%.
Cùng với đó, Vinmart và Vinmart+ còn đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu như Co.op và Co.op Food của Saigon Co.op, B’s Mart, Circle K, Shop & Go,… Các cửa hàng tiện lợi từ các thương hiệu này đang có xu hướng phát triển thành mô hình “lai” trong việc cung ứng đa dạng mặt hàng bách hóa và quán cà phê thức ăn nhanh. Ngoài ra còn có các đối thủ đáng gờm của Vinmart như các cửa hàng tiện lợi của FamilyMart, Ministop, 7-Eleven và Lawson cũng đã có mặt khắp nơi trên thị trường Việt Nam.
SỰ "ĐÁNH CHIẾM" Ồ ẠT CỦA VINMART VÀO THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ
Ngày 20/11/2014, thương hiệu Vinmart chính thức có mặt trên thị trường Việt Nam với việc đồng loạt khai trương 9 siêu thị tại thành phố Hà Nội. Chưa đầy 2 năm sau (tính đến tháng 6/2016), Vinmart đã có 50 siêu thị và đại siêu thị cùng 830 cửa hàng tiện ích Vinmart+ trên toàn quốc. Những con số trên cho thấy, trung bình 1 tháng có gần 3 siêu thị Vinmart và 46 cửa hàng tiện ích Vinmart+ (hơn 1 cửa hàng mới được thành lập mỗi ngày) ra đời.
Sự phát triển "như vũ bão" của Vinmart
Để có được sự phát triển thần kỳ đó, Vinmart có lợi thế lớn là nguồn tiềm lực tài chính vô cùng mạnh từ Tập đoàn Vingroup. Thế nhưng thực tế đã chứng minh, để tồn tại trong thị trường bán lẻ với sự cạnh tranh đầy khốc liệt như Việt Nam, tiềm lực tài chính thôi là chưa đủ, mà còn cần phải có kỹ năng quản trị, kinh nghiệm và một tầm nhìn chiến lược dài hạn.
Trước hết, phải kể đến là chiến lược phủ sóng ồ ạt các cửa hàng tiện ích Vinmart+. Đây là chuỗi các cửa hàng có quy mô dưới 500m2, được bố trí linh hoạt nằm xen kẽ, rải rác ở khắp các phố nhỏ, ngõ nhỏ của các khu vực dân cư trong các thành phố lớn, giúp việc mua sắm của khách hàng dễ dàng và thuận tiện hơn. Không chỉ đáp ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu hằng ngày của người dân như các mô hình cửa hàng tiện ích khác, Vinmart+ còn phục vụ các mặt hàng tươi sống, rau củ quả sạch ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, được kiểm soát chặt chẽ theo quy trình chung của toàn hệ thống, với chất lượng và giá cả hợp lý.
ĐIỀU KHÁC BIỆT MÀ VINMART TẠO RA?
So với các đội thủ to con và các siêu thị, hệ thống siêu thị lâu đời trong nước, Vinmart đã làm thế nào để trở nên khác biệt, và vươn lên đứng đầu trong tâm trí người tiêu dùng Việt? Chiến lược marketing của Vinmart có những điều đặc biệt nào đáng chú ý?
1. Tiện lợi
Việc phát triển mạng lưới rộng khắp cả nước của Vinmart nhằm tạo nên sự tiện lợi và dễ dàng nhận biết thương hiệu cho người tiêu dùng. Vị trí nằm đan xen trong khu dân cư giúp Vinmart dễ dàng đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng ngày của người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Đây là một trong những ưu điểm khiến Vinmart vươn lên là một trong những thương hiệu bán lẻ hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng Việt. VinMart hơn 40.000 mặt hàng thuộc thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, điện máy gia dụng, thời trang, đồ chơi,… đáp ứng nhu cầu của khách hàng địa phương và du khách. Và, đó là phần “insight” mà thương hiệu này đã nhìn ra được cũng như đáp ứng nó rất tốt.
Với mật độ dày đặc, đan xen trong các khu dân cư, Vinmart dễ dàng tiếp cận nhu cầu của người dân
2. Thay đổi nhận thức mua sắm của khách hàng
Vinmart+ đã tạo ra một phong cách, nhận thức tiêu dùng mới an toàn, thông minh và hiện đại trước bối cảnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn nạn tại các khu chợ truyền thống. Đây là chiến lược bài bản, chuyên nghiệp của Vingroup, đồng thời cũng là sự khác biệt nổi bật của Vinmart so với các thương hiệu bán lẻ lớn tại thị trường Việt Nam.
Chiến lược marketing của Vinmart về chuỗi cung ứng nông sản sạch thương hiệu Vineco – thương hiệu thực phẩm sạch được chuyển giao từ công nghệ, kỹ thuật, giống và thiết bị nông nghiệp từ các nền nông nghiệp nổi tiếng thế giới như Israel, Nhật Bản, Hà Lan,… được bán độc quyền trong các siêu thị của Vinmart và Vinmart+ giúp cho thương hiệu chủ động hoàn toàn nguồn cung thực phẩm. VinEco cung cấp rau quả hữu cơ và rau quả sạch cho thị trường theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Chiến lược về sản phẩm sạch khiến Vinmart chiếm trọn niềm tin và sự yêu mến từ phía khách hàng.
Phát triển Vineco với hoa quả, thực phẩm sạch độc quyền
3. Tạo lợi ích bền vững cho khách hàng
Giá cả và khuyến mãi là 2 yếu tố cạnh tranh chính của các chuỗi siêu thị tại Việt Nam. Nắm vững được 2 yếu tố này, hệ thống siêu thị Vinmart áp dụng rất nhiều chương trình khuyến mãi hằng ngày và các dịp đặc biệt nhằm kích thích mua hàng.
Đặc biệt, khi có thẻ thành viên VinID, khách hàng sẽ được tích điểm tại hệ thống Vinmart và website Adayroi (giá trị đơn hàng bằng hoặc trên 20.000đ sẽ được tích 1 điểm trong thẻ). Điểm này được quy đổi thành tiền mặt trừ vào hóa đơn mua hàng cho khách. Mặc dù giá cả của Vinmart còn hơi cao đắt so với những siêu thị khác nhưng với hình thức tích điểm như vậy, khách hàng vẫn cảm thấy mình có lợi và xem như tiết kiệm được một khoản tiền cho những lần mua sau.
4. Đa dạng các dịch vụ tiện ích
Ngoài hàng hóa và dịch vụ thông thường, VinMart và VinMart+ còn hỗ trợ thu phí các dịch vụ điện, nước, cước điện thoại, ADSL, truyền hình cáp, nạp tiền điện thoại, bán thẻ điện thoại…
Dịch vụ "Đi Chợ Hộ" độc đáo và tiện lợi của Vinmart
Hay dịch vụ đi chợ hộ của Vinmart đang nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên tan sở về muộn, những gia đình có người già ở nhà chăm trẻ con không thể tự ra ngoài đi chợ hay những chị em chuyên ngồi ở nhà bán hàng online, ngại ra ngoài đi chợ. Vinmart nhận giao hàng miễn phí với hóa đơn chỉ từ 100k, áp dụng cho tất cả các sản phẩm hiện có tại cửa hàng. Sự tiện lợi này cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của Vinmart.
Học được gì từ chiến lược marketing của Vinmart?
Bản thân Vingroup bước vào cuộc cạnh tranh bán lẻ với tâm thế không vội vã và xác định tập trung phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi với tầm nhìn dài hạn. Cùng với đó, sự đầu tư bài bản trên diện rộng trong nhiều lĩnh vực liên quan, bổ sung lẫn nhau sẽ tạo thành khối gắn kết bền chặt cho thương hiệu. Do vậy, Vingroup có thể “làm nên chuyện” tại thị trường bán lẻ nội địa trước bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt như hiện nay.
Yếu tố cạnh tranh mạnh nhất trong chiến lược marketing của Vinmart đó là xây dựng chuỗi sản xuất đến tiêu thụ bền vững, khác biệt. Bên cạnh đó là sự tiện lợi, có mặt ở khắp mọi nơi. Sự nỗ lực tạo ra cốt lõi cho khách hàng của Vinmart nhằm ghi dấu ấn thương hiệu sẽ tạo ra bước tiến xa hơn cho thương hiệu này trên thị trường bán lẻ.
góc nhìn marketing
,vinmart
,chuỗi bán lẻ vinmart
,chiến lược marketing của vinmart
,thiết kế web hải phòng
,Thiết kế website Hải Phòng
,CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS
--------★★★--------
Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng
Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)
Email : Info@vietads.net.vn