Chiến dịch marketing "hữu xạ tự nhiên hương" khiến HTC bị Samsung "đè bẹp"

Chiến dịch marketing

Chiến dịch marketing "hữu xạ tự nhiên hương" khiến HTC bị Samsung "đè bẹp"

Từng được vinh danh là một trong những hãng điện thoại có giá trị nhất và sáng tạo nhất thế giới, HTC đã "tự sát" khi quyết định sử dụng chiến dịch marketing "hữu xạ tự nhiên hương", không quảng cáo rộng rãi mà tập trung đầu tư, để rồi bị Samsung "đè bẹp" chỉ sau vài năm.

Từng được vinh danh là một trong những hãng điện thoại có giá trị nhất và sáng tạo nhất thế giới, HTC đã "tự sát" khi quyết định sử dụng chiến dịch marketing "hữu xạ tự nhiên hương", không quảng cáo rộng rãi mà tập trung đầu tư, để rồi bị Samsung "đè bẹp" chỉ sau vài năm.

  • Bối cảnh: Là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực smartphone, HTC nhanh chóng trở thành một trong những hãng điện thoại sáng tạo nhất và có giá trị nhất thế giới.
  • Kế hoạch: Tự tin với thương hiệu của mình, HTC tung ra chiến dịch "âm thầm tỏa sáng", không thèm chi mạnh vào marketing để tập trung đầu tư công nghệ.
  • Kết quả: Đầu tư thất bại, thương hiệu ngày càng đi xuống, HTC dần biến mất khỏi tâm trí của khách hàng và gần như không còn cơ hội quay về thời kỳ hoàng kim.

HTC và cuộc cách mạng Android

Bắt đầu từ năm 1997, HTC là một trong những thương hiệu đầu tiên trong ngành điện thoại di động và đồng thời cũng là tập đoàn cho ra mắt mẫu điện thoại với màn hình cảm ứng đầu tiên trên thế giới vào năm 2000.

Đến năm 2002, HTC tạo ra chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Windows đầu tiên. Và hãng này cũng góp công lớn trong sự ra đời của công nghệ 3G vào năm 2005.

chiến dịch marketing sai lầm của HTC

HTC đã từng "đứng trên đỉnh cao danh vọng"

Bước ngoặt xuất hiện vào năm 2008 khi HTC tung ra mẫu điện thoại Android đầu tiên: T-Mobile G1. Doanh thu tăng vọt, HTC liên tục làm chủ thị trường trong nhiều năm liền với mẫu Droid Incredible và Evo – chiếc điện thoại 4G đầu tiên. Đến năm 2010, HTC được vinh danh là một trong những thương hiệu điện thoại có giá trị nhất và sáng tạo nhất trên thế giới.

Chính HTC mới là đối trọng của Apple tại những thị trường lớn như Hoa Kỳ và Châu Âu vào thời kỳ này. Khi Windows Mobile bị thay thế bởi Android, HTC cũng ngay lập tức bắt tay vào thiết kế HTC Sense dựa trên thành công cũ.

 

Coi thường đối thủ và những sự đầu tư sai lầm

Năm 2011 đánh dấu sự xuất hiện của "sát thủ" Samsung, hãng điện thoại Hàn Quốc nhanh chóng nhận ra điểm mạnh của HTC và "bắt chước" viết nên giao diện TouchWiz cho Galaxy S. Sau đó, "đại gia Hàn Quốc" tung ra hàng loạt mẫu điện thoại ở mọi phân khúc để chiếm lấy thị phần Android.

chiến dịch marketing sai lầm của HTC

"Đối thủ" đáng gờm của HTC là Samsung đã vượt mặt "đàn anh" nhanh chóng

Không chỉ Samsung, Motorola cũng trở thành một đối thủ đáng gờm trên thị trường với những mẫu điện thoại sáng tạo. Ai cũng nghĩ đây là lúc "anh cả" HTC khẳng định vị thế của mình, nhưng HTC đã hành động hoàn toàn ngược lại khi chỉ tập trung … "mua sắm".

Bắt đầu bằng thương vụ "khủng" 300 triệu USD để thâu tóm tập đoàn sản xuất card đồ họa S3 Graphics. HTC hy vọng S3 Graphics sẽ tạo ra những công nghệ tối tân nhất, khiến các đối thủ khác phải thèm muốn và "nhờ vả", từ đó khẳng định vị thế độc tôn của HTC. Nhưng tiếc rằng S3 Graphics chẳng tạo được bước ngoặt nào trên thị trường.

Tiếp theo là khoản đầu tư "khó hiểu" hơn 90 triệu USD cho 2 nền tảng phát video trực tuyển OnLive và Saffron Digital. Cả hai công nghệ được đánh giá là "đi quá xa thời đại", HTC không còn cách nào khác ngoài bán lại hai công ty này với lợi nhuận cực kỳ khiêm tốn.

Thương vụ đầu tư được đánh giá là thành công nhất của HTC lại kết thúc khi chưa "chín muồi", HTC mua lại 51% cổ phần của Beats Electronics vào năm 2011 với giá 300 triệu USD, nhưng lại nhanh chóng bán đi 2 năm sau đó với lợi nhuận vỏn vẹn 56 triệu USD. Không lâu sao đó, Apple mạnh tay chi hơn … 3 tỷ USD để thâu tóm Beats trong sự ngỡ ngàng của HTC.

chiến dịch marketing sai lầm của HTC

HTC mua lại Beats nhưng sau đó lại bán đi và để Apple "nẫng" tay trên

Trong khi HTC vung tiền đầu tư "tùm lum" mà không đem lại đột phá, Samsung tập trung vào vấn đề chính khi sản xuất và phân phối linh kiện điện thoại (màn hình và thẻ nhớ) cho hàng loạt đối thủ trên thị trường, trong đó có cả Apple và HTC, dần chiếm lấy thị phần đang bị HTC bỏ rơi.

Chiến dịch marketing "âm thầm tỏa sáng" để rồi "tắt ngúm"

Chiến thuật marketing của HTC tệ đến mức khi đề cập tới "Cuộc chiến Smartphone", người dùng ngay lập tức nghĩ đến Samsung và Apple, hoặc hiện tại sẽ là Xiaomi, Huawei, OPPO chứ "anh cả" HTC đã bị xóa bỏ không còn chút dấu vết.

Từ năm 2009 đến năm 2013, chiến thuật marketing của HTC chỉ tập trung vào 2 chữ: "Quietly Brilliant" (tạm dịch: Âm thầm tỏa sáng hay Hữu xạ tự nhiên hương). Vì là một công ty công nghệ, HTC tin rằng thương hiệu của mình đã là quá đủ, không cần phải quảng cáo thêm làm gì. Và trong khi HTC đang bận "âm thầm", Motorola tung ra một loạt quảng cáo rầm rộ trên TV, và Samsung cũng ra sức tấn công trực tiếp ông hoàng Apple.

Kết quả là những thương hiệu ồn ào kia đã cho HTC "hít khói". Vào năm 2012, Samsung tăng trưởng hơn 300% và Apple cũng tăng vọt hơn 200% so với năm trước, trong khi HTC chỉ "âm thầm" tăng … 17%.

chiến dịch marketing sai lầm của HTC

Tỉ lệ tăng trưởng của HTC càng ngày càng lao dốc không phanh

Việc HTC đặt tên cho sản phẩm cũng "thảm họa" không kém. Cứ vài năm lại có một mẫu "HTC One" ra đời, nhưng đọc qua thì không ai biết mẫu này là nâng cấp, rút gọn, hay khác gì so với HTC One cũ. Trong khi đó, Samsung và Apple chỉ việc đếm số "1, 2, 3, 4" cho các mẫu điện thoại của mình, đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả.

Không những thế, HTC còn tung ra hàng chục mẫu điện thoại trong năm 2011 và 2012 với những cái tên cực kỳ "không đâu vào đâu": Desire, Incredible, Sensation, Evo, ChaCha, Salsa, Vivid, Velocity, Amaze và Rhyme … Chẳng ai biết đây là tên điện thoại hay là tên bánh kẹo.

Sai lầm "kết liễu" HTC đến vào năm 2013 khi thương hiệu hàng đầu một thời quyết định trở thành một "Apple thứ hai", chỉ với 4 mẫu điện thoại mới được tung ra, HTC đã thuê hẳn ngôi sao hạng A - Robert Downey Jr. để marketing "tới nơi tới chốn".

chiến dịch marketing sai lầm của HTC

Dù có nhờ tài tử Robert Downey JR. quảng cáo thì cũng không thể vực lại thời kỳ hoàng kim

Nhưng tiếc rằng tên tuổi của HTC đã biến mất khỏi tâm trí người dùng sau một khoảng thời gian dài "im hơi lặng tiếng", và chương trình rầm rộ kia đã phản tác dụng khi bị không ít khách hàng cho rằng chỉ là "chiêu trò của một kẻ bắt chước iPhone".

Kết quả của chiến dịch marketing sai lầm

Sau khi giá trị cổ phiếu lập đỉnh vào cuối năm 2010, HTC liên tục lao dốc và không có dấu hiệu dừng lại cho đến ngày nay. Và rồi Google đã quay lại giúp đỡ "đàn anh" khi chi hơn 1,1 tỷ USD để mua lại phần lớn công nghệ và nhân lực của mảng thiết kế điện thoại HTC. Ước tính có hơn 2.000 nhân viên HTC đã trở thành người của Google sau thương vụ này, đóng góp lớn vào sự thành công của nhiều mẫu Google Pixel sau này.

Vào năm ngoái, HTC tiếp tục cắt lỗ và giảm hơn 25% nhân sự, tương đương với 1.500 nhân viên tại Đài Loan. Sau khi sa thải, số lượng nhân viên HTC chỉ còn vỏn vẹn 5.000 người trên khắp thế giới, cực kỳ khiêm tốn so với số lượng 19.000 người vào năm 2013.

Từ vị thế "đi trước" và hơn 10% thị phần điện thoại thông minh trên thế giới, giờ đây HTC chỉ còn là cái bóng của chính mình với chưa tới 1% thị phần, và tình hình không có vẻ gì là tươi sáng hơn trong tương lai, không it người nhận định rằng cái chết của HTC chỉ còn là vấn đề thời gian.

Chất lượng luôn là giá trị cốt lõi của mọi sản phẩm, là yếu tố hàng đầu cho sự tồn tại và phát triển của mỗi thương hiệu. Thế nhưng không thể phủ nhận vị thế và vai trò của những chiến dịch marketing. Lý thuyết "hữu xạ tự nhiên hương" có lẽ đã không còn phù hợp trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, khi mà người ta chỉ muốn ngồi ở nhà và xem quảng cáo để lựa chọn món đồ mình sẽ mua. Nhưng có lẽ HTC đã nhận ra chân lý này quá muộn màng, để rồi bị các đàn em vượt mặt và thậm chí là "đè bẹp". 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

--------★★★--------

Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)

Email : Info@vietads.net.vn

Tin đăng cùng chuyên mục

Top 5 xu hướng content marketing dự báo tiếp tục "gây bão" trong 2019

Trong xã hội hiện nay khi mà tốc độ phát triển được tính bằng phần trăm giây thì content marketing cũng luôn phải thay đổi từng giờ, từng phút để có được sự nổi trội, độc đáo và thu hút khách hàng, vượt mặt đối thủ. Dưới đây là top 5 xu hướng content marketing đã gây bão trong năm 2018 và được dự đoán sẽ tiếp tục nối dài độ hot sang 2019. 

Học marketing từ...đôi giày của Lọ Lem, bạn có tin không?

Marketing hiểu đơn giản là quảng cáo sản phẩm để nó trở nên nổi tiếng. Và đôi giày nổi tiếng nhất thế giới chính là đôi giày của Lọ Lem (Cinderella). Vậy làm sao để đôi giày đó nổi tiếng đến vậy, và chúng ta học được bài học marketing nào từ nó?

Những câu chuyện marketing và cách “thâu tóm” các bí kíp quảng cáo hiệu quả nhất

Dù bạn là chủ của công ty hàng trăm nhân viên hay chỉ là một doanh nghiệp nhỏ thì những chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả vẫn là yếu tố quyết định thành bại của công việc kinh doanh. Hãy cùng VIETADS tìm hiểu những câu chuyện marketing nổi tiếng và thâu tóm bí kíp quảng cáo hiệu quả nhất của họ nhé.