Công ty CP Truyền Thông Trực Tuyến VIETADS

Không biết 12 nghiệp vụ này thì đừng làm Marketing nữa!

Thiết kế web VietAds không chỉ là địa chỉ uy tín hàng đầu Hải Phòng về Thiết kế website mà chúng tôi còn tư vấn cho các bạn những thông tin cần thiết về Marketing nhằm giúp khách hàng của mình có được hiệu quả kinh doanh online tốt nhất. Bài viết dưới đây, chúng tôi hân hạnh được gửi tới các bạn những chia sẻ rất bổ ích về: "12 nghiệp vụ bắt buộc phải biết trong Marketing". 

1. Market Size (Tính độ lớn của thị trường)

Xác định tính độ lớn của thị trường là nghiệp vụ đầu tiên cần phải nắm chắc khi làm Marketing. Nó giúp ta xác định được thị trường mà ta nhắm đến có tồn tại thực sự hay không? Nếu có thì độ lớn của nó là bao nhiêu, có bao nhiêu người dùng, tần suất ra sao,... Từ đó quyết định xem đây có phải là thị trường tiềm năng đáng để đầu tư vào hay không?

Lấy ví dụ về mặt hàng sữa tươi tại Việt Nam: Năm 2010, trung bình mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 15 lít sữa/năm, thấp hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan 34 lít/người/năm, Trung Quốc 25 lít/người/năm. Dự báo đến năm 2020, con số này sẽ tăng gần gấp đôi, lên đến 28 lít sữa/năm/người.  Theo Bộ Công Thương, hiện mức tiêu dùng sữa tính trên đầu người của Việt Nam mới đạt 24 kg/người, vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường khác nên sức mua còn có triển vọng tăng cao. Trong khi đó, nguyên liệu sữa tươi trong nước chỉ đáp ứng 35%, phần còn lại phụ thuộc vào nhập khẩu, do đó, thị trường sữa tươi vẫn rất hấp dẫn và sân chơi còn đủ chỗ cho những người mới nhập cuộc.

Market size thị trường sữa tại Việt Nam

Xem thêm mẫu website bán hàng cực đẹp - chuẩn SEO giúp nhận diện thương hiệu :

http://bit.ly/2KxwBsq

2. Market Share (Thị phần)

Tính được market share sẽ trả lời cho câu hỏi: thị trường có dễ tham gia hay không? Doanh số năm nay tăng là nhờ tăng lên cùng thị trường 1 cách tự nhiên, hay nhờ lấy được thị phần của đối thủ? Liệu có sự thay đổi nào trong cạnh tranh? Nói tóm lại, tính được market share, doanh nghiệp sẽ biết được mình đang ở đâu trong thị trường và thị phần của mình đang lớn lên hay nhỏ đi so với các đối thủ cạnh tranh

Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam, tính đến tháng 7/2013, thị phần sữa nước hiện nay chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp sữa nội, trong đó, Vinamilk nắm giữ 48,7% thị phần, kế đến là FrieslandCampina Việt Nam với 25,7% và TH True Milk là 7,7% thị phần. Vinamilk hiện có 5 thương hiệu sữa nước. FrieslandCampina Việt Nam hiện có 4 dòng sản phẩm sữa nước trong đó Dutch Lady (Sữa Cô gái Hà Lan) chiếm vị trí chủ lực.

thị phần sữa tươi năm 2013

Tính đến năm 2017, thị phần trong nước của “đại gia sữa” Vinamilk đã tăng lên 58%, tăng hơn so với con số 55,9% hồi cuối năm 2016

3. Market Report (Đọc báo cáo thị trường)

Đọc báo cáo và các số liệu thống kê là một công việc vô cùng quan trọng khi làm nhiều ngành nghề hiện nay. Chúng cung cấp cho ta những cái nhìn tổng quan và chính xác nhất về các thông tin quan trọng như: độ lớn, tốc độ tăng trưởng của thị trường, số đối thủ cạnh tranh và thị phần được phân chia như thế nào. Một số kênh thông tin chính thống bạn có thể tham khảo như: Báo cáo của Nielsen -  là một công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu, với trụ sở đặt tại New York, Hoa Kỳ và and Diemen; Báo cáo, phân tích, thống kê của Bộ Công thương; Brandsvietnam hay vnexpress,...

Sữa tươi Vinamilk 100% dẫn đầu thị trường Việt Nam

Theo dữ liệu mới nhất được báo cáo bởi Nielsen (thông qua Dịch vụ đo lường Bán lẻ cho Ngành hàng Sữa nước từ tháng 01/2015 đến tháng 07/2017 cho phân khúc Sữa tươi trong ngành hàng Sữa nước trên thị trường Việt Nam), sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi.

Theo thống kê, hiện tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty là hơn 120.000 con với khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra trên 3 triệu ly sữa/ một ngày. Vinamilk cũng dự kiến đưa tổng đàn bò từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến sẽ tăng lên hơn gấp đôi, lên 1500 - 1800 tấn/ngày.

đọc báo cáo về thị trường sữa tươi

Thói quen đọc báo cáo thị trường thường xuyên giúp bạn hình thành tư duy phân tích và tổng quát thị trường

4. Segmentation (Phân đoạn thị trường)

Phân đoạn là cách phân chia thị trường thành những đoạn nhỏ hơn để lựa chọn phục vụ. Có thể phân chia thị trường theo nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, địa lý, thu nhập,...) hoặc theo nhu cầu (giá cả, mục đích sử dụng, thị hiếu,...)

Ví dụ: Các tiêu thức phân đoạn thị trường sữa bột của Vinamilk

Vinamilk chọn phân khúc thị trường theo tuổi là chủ yếu

  • Sữa bột dành cho trẻ em: Trẻ từ 0-6 tháng tuổi Dielac Alpha Step 1; Trẻ từ 7- 12 tháng tuổi Dielac Alpha Step 2, Trẻ từ 1-3 tuổi Dielac Alpha 123, trẻ từ 4 - 6 tuổi Dielac Alpha 456
  • Sữa dành cho bà mẹ mang thai: Dielac Mama, Dielac Optimum Mama
  • Sữa dành cho người lớn: Vinamilk CanxiPro, Vinamilk Sure Prevent, Vinamilk Giảm cân
  • Sữa dành cho người cao tuổi: Vinamilk Sure Prevent mới - Phục hồi sức khỏe, vẹn tròn niềm vui

Bên cạnh đó là phân đoạn thị trường theo hành vi

phân đoạn thị trường sữa

5. Chọn thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là một hoặc một vài đoạn thị trường được doanh nghiệp lựa chọn và tập trung nỗ lực nhằm thỏa mãn nhu cầu- ước muốn của khách hàng trên đoạn thị trường đó, có khả năng cạnh tranh và đạt được mục tiêu chiến lược của DN; nếu bạn không đủ nguồn lực để phục vụ toàn bộ thị trường, việc lựa chọn phân đoạn thị trường phù hợp là vô cùng cần thiết, giúp đạt hiệu quả cao nhất với nguồn lực hiện có.

lựa chọn thị trường mục tiêu

Ví dụ như ở TH True Milk, thị trường mục tiêu của họ tập trung vào 3 đối tượng sau:

- Người có thu nhập cao

- Gia đình có trẻ nhỏ

- Người yêu thích sữa tươi

6. Định vị thương hiệu

Thương hiệu là thứ đầu tiên khách hàng nghĩ tới khi nhắc đến sản phẩm của bạn. Định vị thương hiệu giúp sản phẩm có 1 chỗ đứng rõ ràng trong tâm trí khách hàng, khác biệt và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh bằng 1 yếu tố nào đó.

Ngay từ những ngày đầu xây dựng thương hiệu sữa tại Việt Nam, bà Thái Hương đã gây chấn động toàn bộ thị trường sữa Việt Nam với khái niệm “sữa tươi sạch”. Những câu Slogan: “Thật sự thiên nhiên”, “Tinh tuý thiên nhiên trong từng giọt sữa sạch” cùng với Quảng cáo bắt tai trên sóng truyền hình đã giúp thương hiệu TH True Milk của bà được định vị rõ nét nhất trong cộng đồng người dân Việt Nam lúc bấy giờ. Chỉ sau 4 năm, cái tên TH true milk được định hình rõ nét với hình ảnh sữa tươi sạch 100%, đi kèm với nó là những bằng chứng xác thực, những hình ảnh về trang trại nuôi bò và cánh đồng hoa hướng dương, câu chuyện về Tổng thống Israel Simon đến thăm và thưởng thức sữa TH True milk ngay tại nông trại càng khiến cho thương hiệu “sữa sạch” của TH được khẳng định một cách rõ ràng nhất.

Bà Thái Hương và những chia sẻ về Tập đoàn TH

Bà Thái Hương và những chia sẻ về tập đoàn TH

7. Tìm Customer Insight

Customer Insight là những suy nghĩ và mong muốn của khách hàng, nhưng ẩn giấu sâu ở bên trong. Nếu thấu hiểu được những mong muốn thầm kín này, nhãn hàng sẽ có thể đưa ra những giải pháp “gãi đúng chỗ ngứa”, làm khách hàng thoả mãn và tin dùng sản phẩm.

Tôi sẽ đưa ra một ví dụ dễ hình dung như thế này: Khi khách hàng đến và mua sản phẩm ở cửa hàng của bạn. Nếu họ hỏi: "Có phải đồ Trung Quốc không?", kết luận dễ dàng thấy ở đây là họ có cái nhìn không tốt về hàng Trung Quốc nhưng Insight chính là sự lo lắng của họ nếu mua nhầm phải sản phẩm chất lượng kém. Từ đó chúng ta sẽ có thể có chiến lược bán hàng đúng đắn hơn ví dụ như nhập hàng từ châu Âu hoặc giải thích cho họ đây là hàng nội địa Trung Quốc và chất lượng không phải là vấn đề.

tìm customer insight là một nghiệp vụ quan trọng

8. Tìm Customer Behaviour

Vì sao phải tìm behavior? Bởi nó sẽ cho chúng ta rất nhiều thông tin quan trọng về khách hàng như: lượng tiêu dùng trung bình, thói quen mua sắm, thời điểm mua và sử dụng, những phương tiện truyền thông thường tiếp xúc, những người có ảnh hưởng đến họ… Nếu không có những thông tin trên, làm sao ta có thể thiết kế sản phẩm phù hợp, đặt quảng cáo đúng chỗ hay khuyến mãi đúng thời điểm…?

9. Consumer Portrait (Vẽ chân dung khách hàng tiêu biểu)

Vẽ chân dung khách hàng tiêu biểu sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan về đúng đối tượng khách hàng với những thông tin chính như: độ tuổi, thu nhập, nơi sinh sống, insight, behaviour,...

Ví dụ: Chân dung khách hàng tổng quan của sản phẩm sữa chua TH trà xanh là nữ, thu nhập khá, độ tuổi 20-35, đang sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh,...

Insight: sử dụng những sản phẩm tốt cho da, chống lão hóa, thích trà xanh vì trà xanh matcha đang hot trend

Behaviour: mua tại các cửa hàng, siêu thị như Vin Mart để đảm bảo chất lượng

sữa chua TH trà xanh

10. Media Plan (Lựa chọn kênh truyền thông)

Từ chân dung khách hàng chúng ta sẽ lên được cho mình những kế hoạch lựa chọn quảng cáo qua kênh truyền thông hiệu quả. Với thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, nhiều người thường chăm chăm vào quảng cáo trên Facebook, Google mà không hiểu bản chất thực sự của nó. Đối với từng sản phẩm sẽ có những chân dung khách hàng riêng, từ đó chúng ta nên đa dạng các hình thức quảng cáo để đem lại hiệu quả tốt nhất. Nếu các bạn muốn đẩy mạnh quảng cáo trên Internet thì nên tìm đến các công ty tư vấn quảng cáo để nhận những thông tin tư vấn cụ thể nhất, đem lại hiệu quả kinh doanh như ý muốn mà không gây lãng phí. Hãy thử đến với VIETADS - Công ty thiết kế web tại Hải Phòng, biết đâu bạn sẽ nhận được những tư vấn Marketing online bổ ích.

thiết kế web chuyên nghiệp tại Hải Phòng

 Thiết kế website VietAds địa chỉ uy tín - chuyên nghiệp tại Hải Phòng

11. Message (Lên thông điệp cho chương trình truyền thông)

Thông điệp như linh hồn truyền thông, những câu slogan dễ nhớ, ấn tượng, đánh trúng tâm lý khách hàng là một vũ khí lợi hại giúp bạn khẳng định thương hiệu. TH True Milk là một ví dụ điển hình trong việc lên một thông điệp thành công. Những thông điệp như: Hoàn toàn từ thiên nhiên, Thật sự thiên nhiên đã được duy trì suốt từ những năm đầu thành lập. Nó tạo ra tâm lý yên tâm cho người sử dụng.

TH đã thành công trong việc lên thông điệp cho chương trình truyền thông

12. Key visual (Chọn hình ảnh chủ đạo phù hợp với thông điệp)

Một bức ảnh đáng giá hơn ngàn con chữ vì hình ảnh sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ nhất đến người xem và hình ảnh ấy phải được thiết kế thực sự phù hợp với thông điệp được đưa ra mới tạo nên sự phù hợp và lòng tin từ phía người tiêu dùng. Quay trở lại với tập đoàn TH, những hình ảnh đi kèm với những slogan ấy thường là hình ảnh tươi mát, trong lành như lá trà, hình ảnh mây trời (cũng chính là hình ảnh chính trên sản phẩm sữa) hay những cánh đồng xanh ngát

Một ví dụ khác là Dầu đậu nành simply với thông điệp "Cho một trái tim khỏe" lấy hình ảnh minh họa là những nông phẩm tốt cho sức khỏe, phù hợp trong việc tạo lòng tin từ phía người tiêu dùng

dầu đậu nành simply

Bài viết trên đây là những chia sẻ của đội ngũ Thiết kế web VietAds dành tặng cho các bạn độc giả. Hy vọng nó có thể giúp ích cho các bạn trong công việc Marketing. Chúc các bạn thành công

- Khánh Linh - BTV VIETADS -

 


CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

Văn phòng làm việc

- Địa chỉ : 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

- Hotline : 0936.262.282 - 0968.262.282

- Email : Info@vietads.net.vn

Đề xuất cho bạn