Công ty CP Truyền Thông Trực Tuyến VIETADS

Nắm bắt tâm lý khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh: Consumer psychology

Trong chiến lược kinh doanh một trong những yếu tố quan trọng đó là tìm hiểu tâm lý khách hàng. Một chiến dịch marketing có thể thất bại là do chưa hiểu được tâm lí khách hàng hoặc là hiểu sai. Trong bài viết này, VIETADS sẽ chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức cở bản về nắm bắt tâm lý khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh: Consumer psychology này nhé.

Tâm lý khách hàng là gì?

Tâm lý khách hàng (hay tâm lý người tiêu dùng), tiếng Anh là Consumer Psychology, là một lĩnh vực đi vào nghiên cứu những suy nghĩ, niềm tin, cảm xúc hoặc quan điểm ảnh hưởng đến cách người ta ra quyết định mua hàng.

Tâm lý khách hàng là một phạm trù khá phức tạp, chúng bao gồm những suy nghĩ, nhu cầu, cảm xúc, tư tưởng. cảm giác... được diễn ra trong quá trình họ tìm kiếm, lựa chọn, sử dụng và đánh giá một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó Không dừng lại ở đó, tâm lý khách hàng còn bị chỉ phối bởi nhiều yếu tố khác. trong đó có cả những yếu tổ chủ quan, khách quan hoặc các khía cạnh rộng lớn khác. Khi phân tích tâm lí khách hàng, các vấn đề được quân tâm đến như : 

  • Cách người tiêu dùng lựa chọn doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ
  • Quá trình suy nghĩ và cảm xúc đằng sau quyết định của khách hàng
  • Các yếu tố môi trường như bạn bè, gia đình, phương tiện truyền thông và văn hoá ảnh hưởng tới quyết định mua ra sao
  • Điều gì thúc đẩy người ta chọn sản phẩm này thay vì sản phẩm khác
  • Marketing có thể làm gì để tiếp cận hiệu quả lên khách hàng mục tiêu

Nắm bắt tâm lý khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh: Consumer psychology

Nắm bắt tâm lý khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh: Consumer psychology

⇒ Xem thêm : 5 bài học đắt giá dành cho Start up, không thể bỏ qua

Tâm lý khách hàng ảnh hưởng thể nào trong việc kinh doanh ?

Consumer Psychology được xem là mấu chốt trong kinh doanh bởi việc khai thác và ứng dụng thành công khía cạnh này sẽ mang đến những hiệu quả:

1. Tăng trải nghiệm khách hàng trước, trong và sau quá trình mua hàng

2. Hiếu họ muốn gì và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của họ

3. Khách hàng sẽ hài lòng và gắn bó với thương hiệu của bạn hơn

4. Gia tăng lượng khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn

5. Phát triển các thông điệp, chiến lược marketing được khách hàng đón nhận nhiều hơn

6. Phát triến các cơ hội kinh doanh mới

7. Nâng cao khả năng cạnh tranh so với đối thủ

8. Là tiền đề để tiến hành phân tích hàng vi mua hàng của họ

Tâm lý khách hàng ảnh hưởng như thế nào trong việc kinh doanh

Tâm lý khách hàng ảnh hưởng như thế nào trong việc kinh doanh

Tâm lý khách hàng theo một vài đối tượng cụ thể

Sự khác biệt về từng đối tượng (nghề nghiệp, giới tính, độ tuối,...) sẽ dẫn đến những phạm trù tâm lý khác nhau ảnh hưởng đến quá trình mua hàng của họ. VIETADS chia sẻ một số tâm lý phố biến thường gặp dưới đây:

1. Khách hàng nữ giới : Khi mưa sắm thông thường họ cân nhắc và lựa chọn lâu hơn, so sánh giá cả, kiếu dáng, những giá trị, lợi ích của sản phẩm và những chương trình khuyến mãi thường thu hút họ. Ngoài ra, họ cũng thích khám phá các sản phẩm mới.

2. Khách hàng nam giới thường thích sự đơn giản, họ ra quyết định nhanh khi mua hàng. Ngoài ra, họ sẽ quan tâm đến tính năng, công dụng, chất lượng của sản phấm. Khác với khách hàng nữ, khách hàng nam không mấy quan tâm đến các chương trình giảm giá, tặng kèm.

3. Khách hàng là người cao tuổi : Thường mua hàng theo kinh nghiệm đã có trước đây và trung thành với một thương hiệu nhất định, ít chịu thay đối và khám phá những sản phẩm mới. Họ đánh giá các yếu tố thực tế của sản phấm, độ bền, tính năng thay vì xu hướng hay kiếu dáng bể ngoài.

4. Khách hàng trẻ em : Trẻ em thường chịu ảnh hưởng bởi những nhân vật, thần tượng mà chúng được xem cũng như lời khuyên từ người bán hàng. Bên cạnh đó, chúng rất thích lựa chọn các sản phấm có kiếu dáng quen thuộc với nhân vật hoạt hình yêu thích, các sản phẩm độc đáo trên truyền hình hoặc những thứ mà bạn bè xung quanh chúng có.

Tâm lý khách hàng theo từng đối tượng cụ thể 

Tâm lý khách hàng theo từng đối tượng cụ thể 

Làm thế nào để thấu hiểu tâm lí khách hàng ?

Để thực sự hiểu được tâm lý khách hàng, ta cần một quy trình thực hiện nhằm có được các thông tin chính xác. Tuỳ theo quy mô và sự chú trọng của doanh nghiệp đến việc nghiên cứu tâm lý khách hàng mà quy trình sẽ được thực hiện khác nhau (về quy mô, cũng như độ chặt chẽ), nhưng thường sẽ bao gồm các bước tổng quát như sau.

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Mỗi sản phẩm, dịch vụ sẽ có phân khúc khách hàng khác nhau (customer segment), để thực sự hiệu quả trong marketing và bán hàng, ta cần hiểu rõ hành vi, sở thích của đối tượng mà sản phẩm / dịch vụ nhắm đến.

Cần xác định rõ khách hàng mục tiêu là ai

Cần xác định rõ khách hàng mục tiêu là ai

2. Tìm hiểu hành vi, sở thích

Các kỹ thuật / công cụ giúp khám phá tâm lý KH

  • Bảng câu hỏi / bảng khảo sát: sử dụng công cụ này cho các khách hàng đang sử dụng sản phẩm để thu nhận phản hồi về sản phẩm, cũng như các ý kiến hoặc tâm lý của khách nằm trong câu trả lời.
  • Thảo luận nhóm tập trung: kỹ thuật này ít được sử dụng ở các doanh nghiệp quy mô nhỏ, nhưng nếu làm được thì cũng là 1 công cụ hữu ích nhằm tìm kiếm thông tin quý giá từ khách hàng
  • Trao đổi với nhân viên chăm sóc, nhân viên bán hàng: đây là những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, vì vậy việc trao đổi với họ cũng giúp ta nhìn ra một khiến cạnh khác liên quan tới tâm lý khách hàng, mà không được nói ra.
  • Trao đổi trực tiếp với KH: nếu có cơ hội, hãy sẵn sàng trao đổi với khách hàng của mình, không ai khác ngoài họ có thể diễn tả chính xác những gì mình nghĩ, cảm thấy.
  • Các nghiên cứu có sẵn: có thể sử dụng các nghiên cứu tâm lý khách hàng sẵn có thay vì tự mình thực hiện.
  • Tham gia diễn đàn, nhóm trên Facebook: trao đổi của khách hàng trên những nơi này có thể giúp bạn rất nhiều trong việc hiểu suy nghĩ của khách hàng, qua đây ta có thể thấy được vấn đề, cũng như suy nghĩ của họ về sản phẩm, dịch vụ của mình.
  • Tạo cộng đồng: tự tạo cộng đồng người dùng cho mình cũng là phương án tuyệt vời để hiểu khách hàng, đây là nơi các góp ý, phản hồi về sản phẩm diễn ra thường xuyên nhất.
  • Sử dụng công cụ Social listening: đây là công cụ có thể giúp ta tìm thấy các xu hướng đang diễn ra trên nền tảng mạng xã hội.

Tìm hiểu về hành vị sở thích của khách hàng

Tìm hiểu về hành vị sở thích của khách hàng

VIETADS chia sẻ với bạn về các mẹo hiệu quả đế tăng doanh thu và đơn hàng khi bán hàng.

Mối quan hệ : Thiết lập mối quan hệ với khách hàng sẽ là ưu tiên đế khách chọn mua hàng của bạn thay vì người khác. Ngoài ra, bạn có thế tận dụng đế mở rộng quan hệ với những người xung quanh họ thông qua lời giới thiệu, lời khen. Tâm lý khách hàng sẽ dễ tin tưởng những nơi được người quen giới thiệu, vì thế, cách này giúp bạn mở rộng tệp khách hàng và có được lòng tin của họ

Thẻ thành viên : Chiến lược phát hành thẻ thành viên được áp dụng khá phố biến trong kinh doanh dù bạn có là cửa hàng nhỏ hay doanh nghiệp lớn. Tâm lý khách hàng cảm thấy thân thiết và gắn bó nhiều hơn với thương hiệu khi nhận được các quyền lợi nhất định.

Tạo giới hạn về số lượng sản phẩm : Một sản phẩm với số lượng hoặc phiên bản giới hạn sẽ thúc đấy khách hàng tranh thủ mua đế sở hữu sản phẩm đó. Ngoài ra, các sản phẩm không dễ sở hữu sẽ thôi thúc khách hàng mua đế khẳng định đẳng cấp, cá tính của bản thân.

Nhấn mạnh vào giá trị và tiện ích tăng thêm cho khách hàng : Tâm lý khách hàng thường mong muốn lựa chọn những sản phẩm mà họ cảm thấy mang đến nhiều giá trị cho họ. Hãy giới thiệu khách hàng những điều họ sẽ nhận được khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, chẳng hạn:

Nghệ thuật bán hàng của nhân viên : Kỹ năng của nhân viên bán hàng khi tư vấn sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua hàng và trải nghiệm của họ, một nhân viên luôn thân thiện, vui vẻ, hỗ trợ nhiệt tình, có kiến thức về sản phẩm tốt, mang đến những lời khuyên hợp lý sẽ tăng khả năng mua hàng. Một số kỹ năng cần thiết của nhân viên gồm:

VIETADS chia sẻ 1 số cách làm tăng doanh thu hiệu quả

VIETADS chia sẻ 1 số cách làm tăng doanh thu hiệu quả

  • Lắng nghe khách hàng
  • Lời khen dành cho khách hàng
  • Nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua cách đặt câu hỏi
  • Hiếu và cư xử đúng mực với những cảm xúc của khách hàng
  • Nhạy bén và xử lý từ chối khách hàng tốt

Tâm lý khách hàng đa dạng và luôn thay đối, thấu hiếu tâm lý "thượng đế" đế cung cấp các sản phấm, dịch vụ thỏa mãn nhu cầu và tăng trải nghiệm mua sắm của họ là chiến lược của nhiều đơn vị kinh doanh. Hãy đầu tư thời gian nghiên cứu về tâm lý khách hàng bằng nhiều phương thức như: đặt câu hỏi, quan sát thái độ, tham khảo tài liệu, học hỏi từ những kinh nghiệm.... Hy vọng những chia sẻ trên đây của công ty thiết kế website Hải Phòng - VIETADS sẽ giúp doanh nghiệp bạn hiểu hơn về tâm lý khách hàng và đề ra những phương án thích hợp để tiếp cận và giữ chân họ, đồng thời doanh nghiệp có những thay đổi phù hợp để thích ứng thời đại số.


CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

Văn phòng làm việc

- Địa chỉ : 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

- Hotline : 0936.262.282 - 0968.262.282

- Email : Info@vietads.net.vn

Đề xuất cho bạn